Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ford Escape bị triệu hồi là... Ford Escape nào?

Hoàng Linh| 20/07/2018 20:23

(HNMO) - Ngày 18-7 vừa qua, khi Ford khởi động một trong những đợt triệu hồi lớn nhất trong năm 2018, với hơn nửa triệu xe


Chiếc Escape đang được triệu hồi không liên quan tới phiên bản từng bán ra tại Việt Nam.


Theo thông báo của Ford toàn cầu, Escape (cùng với sedan Fusion) được triệu hồi do một số cụm đệm bên trong hộp số có thể bị rời ra, khiến chiếc xe ở cấp số vận hành khác với vị trí mà người dùng chọn. Nói một cách đơn giản hơn, tài xế có thể thiết lập chiếc xe ở vị trí đỗ (P), nhưng thực tế hộp số lại đang không ở vị trí này, mà có thể ở N hoặc R.

Số xe Escape này được sản xuất từ ngày 15-5-2013 đến 15-9-2013. Trong khi đó, phải tới năm 2014, Escape mới biến mất tại Việt Nam do quyết định ngừng sản xuất tại chỗ của Ford. Điều này khiến nhiều người thắc mắc rằng liệu những xe bán ra trong giai đoạn 2013-2014 có nằm trong diện bị triệu hồi? Và nếu không liên quan thì những chiếc Escape bị triệu hồi là... Escape nào?

Thực tế, việc Escape bị loại khỏi danh mục sản phẩm của Ford Việt Nam đã khiến không ít người tỏ ra tiếc nuối. Một số cho rằng, việc ngừng cung cấp ra thị trường một chiếc xe vẫn có giá trị sử dụng tốt, trong tầm tiền như vậy là điều rất không nên. Trong khi đó, ở toàn cầu, doanh số tăng trưởng tốt lại chính là động lực lớn để Ford mạnh tay tái thiết kế hoàn toàn chiếc SUV cỡ nhỏ của mình. Trên thế hệ mới, thay vì dùng các công nghệ chia sẻ với Mazda, Ford đã quyết định hội tụ Escape với Kuga (một mẫu crossover của thị trường châu Âu), dưới một tên gọi duy nhất là Escape.

Nội thất hiện đại của Escape tại nước ngoài khác hẳn những gì người ta thường hình dung về mẫu xe này lâu nay.


Xe mới cũng chuyển sang sử dụng khung gầm đơn mảnh (Unibody) dựa trên nền tảng Global C (giống với Ford Focus) thay vì kết cấu thân trên khung (Body-on-frame) đặc trưng SUV/bán tải như hai thế hệ tiền nhiệm. Động cơ của xe giờ đây đều là loại tăng áp EcoBoost I4 dung tích 1,6L hoặc 2,0L mới, là bước tiến lớn so với động cơ Duratec I4 2,3L hay V6 3,0L, vốn ra đời từ năm 2001. Ford đồng thời đẩy phân khúc của Escape lên cao hơn với những đường nét ngoại hình tinh tế, nhiều công nghệ hiện đại, nội thất "sang" hơn, thay vì những trang bị tưởng như dành cho xe tải thương mại giai đoạn đầu thế kỉ XXI.

Với bước đi trên, không khó để thấy rằng, ngay từ những năm 2012-2013, Ford Escape tại thị trường Mỹ và châu Âu đã bước vào thế hệ thứ ba, hầu như cắt đứt mọi mối liên hệ với hai phiên bản đầu tiên (khi ấy vẫn đang bán ra tại Việt Nam) kể cả về nền tảng lẫn ngoại hình. Nói cách khác, những chiếc xe đang được triệu hồi tại nước ngoài vào lúc này không liên quan gì tới những chiếc Escape đã từng bán tại Việt Nam.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ford Escape bị triệu hồi là... Ford Escape nào?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.