Theo dõi Báo Hànộimới trên

Những thói quen gây hại khi lái xe máy mùa mưa

Theo Toàn Thiện/Zing| 06/10/2018 18:20

Những thói quen xấu như phủ tà áo mưa lên đầu xe, lao nhanh qua vũng nước ngập hoặc chạy gần xe lớn trong trời mưa... có thể gây hại cho người và xe.


Có những thói quen gây nguy hiểm cho người điều khiển xe máy như mặc áo mưa không gọn gàng, chạy gần xe tải, container. Người dùng không bảo dưỡng phương tiện trong mùa mưa cũng khiến xe giảm tuổi thọ.

Mặc áo mưa không gọn gàng

Phần lớn người tham gia giao thông bằng xe máy tại Việt Nam sử dụng loại áo mưa cánh dơi. Đặc biệt, một số người thường có thói quen phủ tà áo mưa lên trên đầu xe hoặc để bay phấp phới. Điều này tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn cao.

Việc phủ tà áo mưa lên đầu xe máy khi đi ban đêm sẽ che khuất đèn pha, khiến những xe đối diện không thể quan sát thấy bạn. Bởi trong điều kiện trời mưa, tầm nhìn bị hạn chế rất nhiều. Mọi tín hiệu xin đường cũng sẽ vô nghĩa nếu đèn xi-nhan phía trước bị che mất.

Nên mặc áo mưa gọn gàng, không phủ tà áo mưa lên đầu xe hoặc để bay phấp phới.


Một số nhà sản xuất áo mưa cánh dơi thiết kế thêm một ô trong suốt để không che mất đèn. Tuy nhiên đây cũng không phải là giải pháp tối ưu, lớp nhựa cũng đã khiến ánh sáng giảm đi, đèn bị giảm tác dụng chiếu sáng.

Việc người lái phủ tà áo mưa lên đầu xe còn làm giảm khả năng xử lý và điều khiển xe không được linh hoạt. Ngoài ra, nếu người điều khiển xe máy thả tà áo mưa phía sau bay phấp phới cũng rất nguy hiểm, làm cản trở tầm nhìn người đi sau. Tà áo cũng có thể bị cuốn vào bánh xe hoặc dây sên khiến người lái té ngã.

Cách tốt nhất là bạn nên sử dụng loại áo mưa bộ, vừa đảm bảo che chắn cơ thể tốt hơn, lại không làm vướng víu khi điều khiển xe. Nếu người dùng mặc áo mưa cánh dơi, nên giữ tà áo gọn gàng và không che mất đèn pha để đảm bảo an toàn cho bản thân lẫn những người tham gia giao thông khác.

Dừng xe đột ngột để mặc áo mưa

Nhiều người điều khiển xe máy tấp nhanh vào lề để mặc áo mưa có nguy cơ tai nạn cao. Đây cũng là thói quen rất phổ biến gây ra tình trạng ùn tắc giao thông khi trời mưa.

Tình hình giao thông tại những nơi như gầm cầu, đường hầm hoặc gốc cây to thường rất phức tạp khi mưa to, do lượng người tấp vào lề mặc áo mưa rất đông. Nhiều xe ra vào bất chợt dễ gây tai nạn với xe đi sau.

Để đảm bảo an toàn, tốt nhất người lái không nên dừng xe trên cầu, ngã tư hoặc các đoạn đường xe đông, không trú mưa trên đường giao thông. Nên quan sát kỹ khi ra vào, đỗ xe sát lề và mặc áo mưa thật nhanh, tránh gây ùn tắc.

Chạy nhanh qua đoạn ngập nước

Trời mưa sẽ khiến mặt đường trơn trượt, việc chạy xe tốc độ cao rất nguy hiểm. Người lái sẽ khó xử lý và dễ té ngã nếu phanh gấp. Đối với những đoạn đường ngập nước, việc điều khiển xe quá nhanh sẽ tạo ra các sóng nước lớn gây ảnh hưởng đến những phương tiện xung quanh, đồng thời khả năng xe chết máy rất cao.

Người lái chạy nhanh qua đoạn ngập có thể khiến xe chết máy, nước có thể vào động cơ.


Nếu bạn cố gắng lao nhanh qua các vũng ngập sẽ khiến nước bắn vào bugi, thậm chí nước sẽ thâm nhập sâu hơn vào trong động cơ. Về lâu dài, điều này khiến xe dễ hư hỏng và các bộ phận kim loại bên trong dễ bị gỉ sét.

Khi điều khiển xe máy dưới trời mưa, người lái nên đi với vận tốc vừa phải, không quá nhanh hoặc quá chậm để đảm bảo khả năng xử lý cũng như hiệu suất phanh tốt nhất. Khi đó chiếc xe cũng sẽ tránh được nguy cơ chết máy hoặc hư hỏng.

Chạy gần xe lớn

Không nên điều khiển xe máy gần các phương tiện lớn hơn trong trời mưa. Đặc biệt là các sóng nước lớn, mạnh từ xe container hoặc xe buýt có thể hất ngã xe máy đi gần. Nếu người lái chạy quá gần phía sau những xe này sẽ khiến tầm nhìn bị che khuất, rất dễ gây tai nạn nếu xe phía trước phanh gấp.

Những phương tiện 4 bánh sẽ tạo ra sóng nước lớn đủ sức đẩy ngã những xe máy đi gần.


Người điều khiển xe máy nên giữ khoảng cách an toàn, không chạy sát đuôi hoặc cặp hông của những xe lớn bởi đây là khu vực điểm mù, tài xế rất khó nhìn thấy phương tiện bên dưới.

Dừng xe dưới gốc cây

Một số người tham gia giao thông lựa chọn gốc cây to để trú hoặc mặc áo mưa. Tuy nhiên đây lại là khu vực rất nguy hiểm, bởi mưa to gió lớn có thể khiến cây bật gốc hoặc gãy cành.

Mưa to gió lớn có thể khiến cây bật gốc, gãy cành. Do đó không nên dừng xe dưới gốc cây để trú mưa. Ảnh: Đoàn Nguyên.


Trong trường hợp không kịp chạy tìm nơi ẩn náu an toàn, tuyệt đối không dùng cây cối làm chỗ trú mưa, tránh các khu vực cao hơn xung quanh, tránh xa các vật dụng kim loại.

Quên rửa xe sau khi đi mưa

Nước mưa có độ ăn mòn cao bởi có tính axit. Do đó nếu không rửa xe sau khi đi mưa sẽ khiến nhiều bộ phận bị gỉ sét. Bùn đất cũng có thể bám vào lốc máy làm giảm tuổi thọ xe.

Một trong những bộ phận dễ bị ảnh hưởng là sên nhông dĩa trên xe số, xe tay côn. Một số xe không có cacte (hộp sên), nước mưa làm trôi lớp dầu bôi trơn khiến tuổi thọ sên nhông dĩa giảm. Đối với những xe có hộp cacte, nếu không rửa xe sau khi đi mưa, lâu ngày bùn đất sẽ làm bít các lỗ thoát nước, khiến nước đọng bên trong hộp sên làm gỉ sét.

Sau khi di chuyển trong trời mưa, người dùng nên rửa xe bằng nước sạch, bôi trơn lại sên nhông dĩa. Đối với xe tay ga, nên kiểm tra dầu láp. Nếu dầu bị vào nước sẽ có màu nâu như cà phê sữa, lâu ngày sẽ thành màu trắng đục, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến động cơ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những thói quen gây hại khi lái xe máy mùa mưa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.