Theo dõi Báo Hànộimới trên

Audi và Porsche ráo riết phát triển nền tảng xe thể thao chạy điện

Hoàng Linh| 02/11/2018 17:35

(HNMO) - Sau khi được tiết lộ lần đầu vào tháng 3-2018, chiếc e-tron GT của Audi đã được xác nhận sẽ mang khuôn hình sedan với bốn cửa, khác hẳn với e-tron và mẫu Porsche Taycan “anh em”.

Audi e-tron GT bị các tay săn ảnh bắt gặp trên đường chạy thử.


Theo lịch trình, Audi có thể sẽ tung ra e-tron GT vào khoảng năm 2020, với nhiều điểm mạnh về hiệu năng vận hành “mượn” từ Porsche. Ông Ulrich Widmann, người dẫn dắt việc phát triển hệ truyền động của Audi cho biết e-tron GT cũng sẽ chia sẻ nền tảng với Porsche Taycan, thứ được tập đoàn mẹ Volkswagen gọi tên là J1.

Tuy nhiên, cả Porsche và Audi hiện cũng song song phát triển nền tảng riêng với tên gọi Nền tảng điện cao cấp (PPE: Premium Platform Electric), dự kiến đưa vào ứng dụng thực tế kể từ năm 2021. Sau giai đoạn này, Porsche cũng sẽ có một nền tảng điện thể thao riêng nữa là SPE (Sports Platform Electric) kể từ năm 2025.

Trở lại với e-tron GT. Chiếc sedan thể thao này sẽ được trang bị hệ thống sạc nhanh 350 kW, cho phép nạp đầy 80% điện chỉ trong 12 phút. Đây cũng là mẫu xe đầu tiên sử dụng thiết kế sàn phẳng tuyệt đối, thay vì sàn cao (do vướng pin dưới gầm) như e-tron quattro hay e-tron Sportback.

Dự kiến, e-tron GT sẽ được sản xuất từ khoảng năm 2020 tại Neckarsulm (Đức). Hiện nay, nhà máy với 17.000 nhân công này đang chịu trách nhiệm lắp ráp nhiều mẫu xe chủ lực của Audi, từ A4 cho tới các mẫu hiệu năng cao như RS6 Avant, RS7 Sportback, R8 Spyder…

Về phần mình, Porsche sẽ sản xuất các dòng xe điện Taycan và Sport Turismo của mình tại nhà máy mới tại Zuffenhausen. Theo hãng xe thể thao hạng sang này, khoản đầu tư hơn 7 tỷ USD sẽ được chi cho xe điện và các công nghệ liên quan từ nay tới năm 2022. Một phần trong đó sẽ dùng cho việc xây dựng mạng lưới 500 trạm sạc nhanh tại Mỹ.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Audi và Porsche ráo riết phát triển nền tảng xe thể thao chạy điện

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.