Theo dõi Báo Hànộimới trên

BMW đối mặt điều tra hình sự vì cố tình che giấu lỗi gây cháy động cơ xe

Nguyễn Thúc| 02/01/2019 14:21

(HNMO) - Việc cố tình che giấu linh kiện bị lỗi và triệu hồi chậm trễ các xe có nguy cơ cháy động cơ khiến BMW phải đối mặt với cuộc điều tra hình sự tại Hàn Quốc.


Trong năm 2018, có tới 52 xe BMW bị cháy động cơ tại Hàn Quốc, đã dẫn tới việc hãng xe sang xứ Bavaria phải triệu hồi gần 106.317 xe tại quốc gia này trong tháng 8-2018. Ngay sau đó, BMW cũng triệu hồi gần 1,6 triệu xe trên toàn cầu (trong đó có 324.000 chiếc tại châu Âu) do lỗi tương tự. Những xe bị lỗi trải rộng khắp danh mục sản phẩm của hãng, từ Series 1/2/3/4/5/6/7 cho tới các dòng SUV như X1, chủ yếu sản xuất từ năm 2014 đến năm 2016.

Trước đó, Hàn Quốc đã thành lập một ủy ban điều tra gồm các chuyên gia và quan chức chính phủ. Ủy ban này đã chỉ ra rằng, việc van trong hệ thống tuần hoàn khí thải (EGR) bị lỗi, dẫn tới rò rỉ chất lỏng, là nguyên nhân dẫn tới cháy động cơ. Ngay sau đó, Bộ Đất đai, Hạ tầng và Vận tải Hàn Quốc đã ra thông báo, yêu cầu BMW phải thay thế hệ thống EGR trên toàn bộ các xe lỗi, đồng thời mở rộng kiểm tra độ bền và tính tin cậy của bộ phận này trên các mẫu xe của mình.

Bộ này cũng khẳng định, BMW đã biết về sự tồn tại của lỗi này từ năm 2015 nhưng cố tình che giấu sự việc. Về phần mình, BMW khẳng định mới chỉ biết về lỗi trên từ tháng 7-2018. Tuy nhiên, hồ sơ vụ việc cũng chỉ rõ, BMW đã rất chậm trễ trong việc xử lý lỗi, khi chỉ triệu hồi khoảng 2/3 số xe lỗi tại Hàn Quốc trong đợt tháng 8-2018, và phải tới tháng 10 cùng năm mới chấp nhận triệu hồi hơn 65.763 xe còn lại. Với nhiều cáo buộc như vậy, bên cạnh khoản phạt tới 11,2 tỷ won (tương đương hơn 10 triệu USD), hồ sơ vụ việc cũng đã được cơ quan chức năng Hàn Quốc chuyển cho các công tố viên để tiến hành điều tra hình sự.

Nếu bị kết án, nhiều quan chức chịu trách nhiệm về vụ việc này của BMW sẽ đối mặt với án tù lên tới 10 năm, và khoản tiền phạt có thể lên tới 100 triệu USD theo luật Hàn Quốc.

Trước động thái mới, BMW cho biết sẽ hợp tác trong các điều tra, và gửi lời xin lỗi về vấn đề cháy động cơ, tuy nhiên không bình luận gì về cáo buộc che giấu phụ tùng lỗi nói trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
BMW đối mặt điều tra hình sự vì cố tình che giấu lỗi gây cháy động cơ xe

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.