Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ổ cứng sử dụng đĩa từ sẽ đạt tới dung lượng 16TB trong năm 2019

Hoàng Linh| 09/01/2019 09:06

(HNMO) - Cuối năm 2018, Seagate từng tuyên bố sẽ đưa các ổ cứng 16TB truyền thống (HDD) ra thị trường trong năm 2019, với những công nghệ hỗ trợ giúp tăng mật độ lưu trữ dữ liệu trên mỗi đĩa từ.


Đối thủ chính của hãng là Western Digital cũng tuyên bố đang thử nghiệm các ổ 16TB, nhưng chưa tiết lộ sẽ sử dụng công nghệ ghi dữ liệu từ trường trợ nhiệt (HAMR: Head Assisted Magnetic Recording) do Seagate phát triển. Thay vào đó, hãng công nghệ Mỹ lại sử dụng công nghệ riêng có tên gọi là ghi dữ liệu từ trường hỗ trợ bởi vi sóng (MAMR: Microwave Assisted Magnetic Recording).

Với HAMR của Seagate, đĩa từ trong HDD sẽ được làm nóng lên để thao tác ghi dữ liệu diễn ra dễ dàng hơn. Quy trình này yêu cầu sự thay đổi về vật liệu chế tạo đĩa từ, cho phép chịu nhiệt nhưng cũng đồng thời phải hạ nhiệt rất nhanh, trong khi có thể chấp nhận chu kỳ này diễn ra liên tục trong suốt thời gian dài. Về phần mình, MAMR của Western Digital lại chọn cách tích hợp bộ dao động mô men xoắn trong đầu từ, cho phép làm giảm trở kháng của bề mặt các đĩa từ, góp phần giúp dữ liệu được ghi dễ hơn.

Cả hai công nghệ nói trên tuy có khác biệt về nguyên lý, nhưng đều giúp HDD phá vỡ các giới hạn vật lý, mở rộng đáng kể dung lượng lưu trữ. Trong những năm qua, tốc độ tăng dung lượng của các ổ cứng truyền thống đã chậm lại đáng kể, khiến ổ lưu trữ thể rắn (SSD) nhanh chóng bắt kịp, dù mức giá của loại hình lưu trữ mới này còn khá cao. Hiện nay, HDD vẫn tồn tại được chủ yếu nhờ tỉ lệ giá/dung lượng vẫn tốt hơn đáng kể.

Theo mô tả của Western Digital, những ổ 16TB đầu tiên sẽ sử dụng 8 đĩa từ. Hãng cũng có kế hoạch đưa ra ổ 18TB ngay trong năm 2019, nhưng chưa tiết lộ chi tiết hơn. Ngoài việc mở rộng dung lượng, cả Western Digital và Seagate đều sử dụng công nghệ đa biến thiên, cho phép cải thiện độ trễ truy xuất dữ liệu, nâng hiệu năng tổng thể nhằm giúp HDD giảm bớt những hạn chế cố hữu so với SSD hiện nay, ít nhất là trong một số tình huống vận hành. Do đặc thù cần chờ đĩa từ quay, tốc độ truy xuất dữ liệu của HDD chậm hơn SSD rất nhiều, bởi các chip nhớ gần như có thể đưa ra dữ liệu ngay tức thời qua bảng địa chỉ số.

Tuy nhiên, dù Western Digital và Seagate đều tự tin với các công nghệ của mình, nhưng nhiều ý kiến vẫn cho rằng, MAMR hay HAMR chỉ là những công nghệ mang tính tạm thời. Hiện nay, Western Digital tự tin có thể đạt được dung lượng trên 20TB vào năm 2020, và khẳng định sẽ tiếp tục đầu tư nghiên cứu HAMR, nhưng chưa có một lộ trình dài hạn nào được đề ra. Thậm chí, hãng để ngỏ việc nghiên cứu và phát triển HAMR, trái ngược với những nhận định trước đó của hãng về việc công nghệ này của Seagate là khá đắt đỏ và khó có thể được triển khai hiệu quả trong thực tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ổ cứng sử dụng đĩa từ sẽ đạt tới dung lượng 16TB trong năm 2019

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.