Theo dõi Báo Hànộimới trên

Điện thoại Android sẽ có sản phẩm cao cấp hỗ trợ 5G trong năm 2019

Nguyễn Thúc| 13/01/2019 09:23

(HNMO) - Chủ tịch Qualcomm Cristiano Amon vừa đưa ra nhận định rằng mọi nhà sản xuất điện thoại Android sẽ có sản phẩm hỗ trợ kết nối 5G ngay trong năm 2019.


Tuyên bố nói trên được đưa ra trong bối cảnh Apple đã chắc chắn sẽ không giới thiệu iPhone với chuẩn viễn thông tốc độ cao nói trên trước năm 2020. Tuy nhiên, với việc Qualcomm hiện là nhà cung cấp chip băng tần duy nhất cho hầu hết các nhà sản xuất điện thoại Android cao cấp, tuyên bố trên được đánh giá là “một lời hứa” hơn là dự đoán có căn cứ.

Việc ông Amon cho biết toàn bộ các nhà sản xuất Android đang nghiên cứu và phát triển sản phẩm 5G cũng được xem là một dấu hiệu đáng mừng.

Dĩ nhiên, vào lúc này lịch trình sản phẩm và chi tiết kĩ thuật liên quan tới các mẫu máy Android 5G đều được giữ kín. Tuy nhiên, không ít nguồn tin đã hé lộ nhiều cái tên quan trọng, hầu hết đều là đối tác của Qualcomm trong nỗ lực phát triển 5G. Trong đó, nổi bật hơn cả có thể kể tới ASUS, Fujitsu, Google, HMD (Nokia), LG, Netgear, Samsung, Sharp, Sony, HTC…

Tới nay, một số sản phẩm thử nghiệm cũng được trưng bày. Điển hình là Samsung với một mẫu máy có thể hòa mạng 5G (diện hẹp) do AT&T và Verizon phát thử nghiệm. Máy này sử dụng chip viễn thông Snapdragon X50 5G NR và module anten của Qualcomm cung cấp, song song với nhiều thành phần của nền tảng Snapdragon Mobile.

Về phần mình, Apple tới nay tuy không phủ nhận xu hướng 5G, nhưng do vướng cuộc chiến pháp lý với Qualcomm nên đã quay sang hợp tác với Intel để phát triển các loại chip viễn thông phù hợp 5G. Thực tế, việc “chậm chân” tham gia cuộc chơi 5G của “Táo” cũng không phải quá lạ và gần như đã trở thành truyền thông. Bản thân mẫu iPhone đầu tiên ra mắt năm 2007 chỉ hỗ trợ EDGE (2G), dù khi đó 3G đã khá phổ biến. Trong khi đó, phải tới iPhone 5 vào năm 2012, Apple mới chính thức hỗ trợ 4G, chuẩn viễn thông vốn đã có mặt từ lâu trước đó.

Dĩ nhiên, dù mất vị thế “đầu tiên trên thị trường”, kế hoạch của Apple được đánh giá là khá đồng bộ với tốc độ phát triển hạ tầng 5G của các nhà mạng. Tại Mỹ, Verizon, AT&T hay Sprint hiện mới chỉ ở giai đoạn sơ khai trong việc xây dựng các hệ thống tương thích 5G, và chưa thể có độ phủ sóng rộng trước 2020.

Tình hình cũng tương tự với China Mobile tại Trung Quốc. Bản thân lãnh đạo các nhà mạng này cũng không lạc quan về tốc độ phổ biến của 5G. Theo Phó Chủ tịch cao cấp Kevin Petersen của AT&T, số phần trăm thiết bị tương thích 5G có mặt tại Mỹ trong năm 2019 sẽ chỉ chiếm “một con số”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện thoại Android sẽ có sản phẩm cao cấp hỗ trợ 5G trong năm 2019

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.