Theo dõi Báo Hànộimới trên

Audi sẽ chỉ sản xuất 50 chiếc siêu xe điện PB18 e-tron

Nguyễn Thúc| 13/01/2019 10:21

(HNMO) - Audi vừa xác nhận thông tin sẽ sản xuất đúng 50 chiếc siêu xe điện sử dụng pin thể rắn PB18, vốn rất được hâm mộ dù mới chỉ xuất hiện dưới dạng xe ý tưởng (concept).


Điều thú vị là nỗ lực mới này không nhằm thăm dò thị trường, mà chủ yếu giải quyết bớt một phần chi phí sản xuất và phát triển các mẫu siêu xe thuần điện kế thừa R8 lừng danh. PB18 là tên viết tắt của sự kiện xe “Pebble Beach 2018”, nơi chiếc xe ý tưởng từng được trưng bày. Tuy nhiên, khi xuất xưởng, những sản phẩm hoàn thiện có thể sẽ mang tên khác.

Về mặt kĩ thuật, mẫu PB18 ý tưởng sử dụng pin thể rắn, có trọng lượng nhẹ hơn so với các loại pin đang sử dụng trên xe điện hiện nay, trong khi lại lưu được nhiều năng lượng và sạc nhanh hơn. Chính vì vậy, nó cho phép những chiếc xe dù nhỏ gọn cũng có thể di chuyển hành trình rất dài, đồng thời đảm bảo an toàn khi có va chạm. Audi trang bị pin 95kWh làm mát chất lỏng trên PB18, với khả năng sạc đầy trong vòng 15 phút. Trang bị này có thể được duy trì trên 50 phiên bản giới hạn, cho phép xe di chuyển 500km/lần sạc.


Ở phương diện vận hành, PB18 sử dụng ba mô tơ điện, với hai chiếc ở phía sau và một ở phía trước. Cặp mô tơ sau của xe có thể sản sinh 234 mã lực, trong khi mô tơ trước cho 201 mã lực. Khi sử dụng chức năng tăng lực (overboost), tổng công suất của xe có thể lên tới 671 mã lực (mô men xoắn cực đại 829 Nm).

Cũng theo số liệu được đưa ra, PB18 có tổng trọng lượng 1.550kg và tăng tốc 0-100km/giờ chỉ trong vòng hơn 2 giây. Đây là mức vượt xa mọi loại siêu xe hiện tại.

Một trong những nét độc đáo của PB18 nằm ở khoang lái có thể tùy biến linh hoạt ba vị trí vô lăng (giữa, trái, phải), thậm chí là chỉ cho một người ngồi giữa (phiên bản đường đua). Một số trang bị như màn hình hiển thị và cơ chế hiển thị kính lái sẽ có mặt dưới dạng tiêu chuẩn.


“Trách nhiệm” phanh sẽ được chia đều cho cả ba mô tơ, thứ cũng đồng thời đóng vai trò máy phát điện. Việc phanh bằng mô tơ điện sẽ được áp dụng trong các tình huống phổ biến (mà theo Audi là 99% các trường hợp giảm tốc). Trong các tình huống khẩn cấp, hệ thống phanh carbon gốm với đĩa lên tới 19 inch sẽ được sử dụng.

Hiện tại, Audi vẫn chưa tiết lộ gì về thời điểm tung ra phiên bản PB18 thương mại, cũng như mức giá dự kiến. Tuy nhiên, với đặc thù phiên bản giới hạn và cấu hình kĩ thuật “khủng”, con số cuối cùng chắc chắn sẽ gây sốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Audi sẽ chỉ sản xuất 50 chiếc siêu xe điện PB18 e-tron

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.