Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trí tuệ nhân tạo và 5G sẽ định hình thế giới tương lai

Nguyễn Thúc| 14/01/2019 17:59

(HNMO) – Sau bốn ngày diễn ra tại Las Vegas (Mỹ), Triển lãm Điện tử tiêu dùng CES 2019 đã khép lại, với hơn 4.500 đơn vị tham gia trưng bày, thu hút khoảng 180.000 khách tham quan.

CES 2019 là sự khẳng định hướng đi chủ đạo của công nghệ toàn cầu trong thập kỷ tới.


Sân khấu chính của CES 2019 được dành cho những tên tuổi hàng đầu về công nghệ như AMD, AT&T, IBM, LG hay Verizon. Đồng thời, Hiệp hội Công nghệ Tiêu dùng (CTA), đơn vị tổ chức CES, cũng công bố Bảng xếp hạng Đổi mới công nghệ toàn cầu Năm 2019. Bảng xếp hạng này nhằm đánh giá mức độ hỗ trợ đổi mới công nghệ của các nước tham gia đánh giá. CTA cũng thông báo về việc đầu tư 10 triệu USD vào các công ty liên doanh và các quỹ ủng hộ phụ nữ, người da màu và các doanh nghiệp khởi nghiệp khác.

CES là triển lãm đầu tiên và duy nhất tới nay quy tụ được toàn bộ hệ sinh thái 5G. Hạ tầng viễn thông thế hệ mới này được xem như xương sống của giao thông, công nghệ thực tế ảo, thể thao và chăm sóc sức khỏe của con người trong ít nhất là một thập kỷ tới. Theo Giám đốc điều hành Verizon Hans Vestberg, 5G sẽ thay đổi tất cả và là niềm hi vọng đối với những bước tiến chưa từng có trong lĩnh vực công nghệ không dây.

Bên cạnh 5G, CES 2019 còn cho thấy trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ có tác động đến mọi khía cạnh của cuộc sống. Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành tập đoàn IBM Ginni Rometty đã mở đầu bài diễn văn của mình bằng việc chứng minh AI sẽ biến dữ liệu thành “nguồn tài nguyên vĩ đại nhất của thế giới”, đồng thời tạo nên những cuộc cách mạng từ đô thị thông minh đến dịch vụ chăm sóc sức khoẻ, giao thông vận tải và tự động hóa. 

Đáng chú ý hơn cả, CES 2019 có lẽ là kỳ triển lãm công nghệ có sự hiện diện dày đặc và mạnh mẽ nhất của các nhà sản xuất trong lĩnh vực ô tô, với 11 thương hiệu hiện diện đã vẽ nên bức tranh tổng quan hạ tầng giao thông của tương lai. Trong đó, khách tham quan đã chiêm ngưỡng từ taxi bay của Bell Helicopter, công nghệ tự hành giúp di chuyển an toàn hơn, cho tới những chiếc xe máy điện của Harley-Davidson.

Công nghệ xe tự hành của Toyota nhận được sự chú ý mạnh mẽ từ phía giới truyền thông.


Khu trưng bày về thể thao đã giới thiệu toàn bộ hệ sinh thái thể thao công nghệ, nổi bật là những đổi mới về địa hình thông minh, luyện tập, công nghệ thực tế ảo, thực tế ảo tăng cường và thể thao điện tử với những nội dung vô cùng hấp dẫn, giúp thay đổi cách chúng ta xem, chơi và trải nghiệm thể thao. Về phần mình, C Space đã tập hợp các Giám đốc tiếp thị (CMO) hàng đầu, bao gồm các nhà sáng tạo nội dung, chuyên gia Hollywood, chuyên gia quảng cáo và truyền thông (như Marc Pritchard của Proctor & Gamble, Michelle Peluso của IBM, Keith Weed của Unilever…) để khám phá tương lai của tiếp thị thương hiệu và giải trí. Triển lãm và các phiên thảo luận đã chứng minh sức ảnh hưởng của AI đến marketing, cũng như sự gắn kết khách hàng, video di động, video trên nền tảng internet và hoạt động tiêu thụ nội dung.

Công nghệ y tế kỹ thuật số cũng là một trong những chủ đề trọng tâm tại CES năm nay. Khách tham quan được trải nghiệm những tiến bộ và xu hướng mới nhất trong chăm sóc sức khỏe. Hơn 260 bác sĩ cùng các chuyên gia y tế khác đã tham gia hội nghị y tế kỹ thuật số.

Ngoài các giải pháp dân dụng, nhiều ý tưởng và công nghệ thích ứng cũng được mang tới triển lãm, với kì vọng giúp thế giới trở nên tốt đẹp và an toàn hơn bao giờ hết. Một số điển hình như, công nghệ bền vững của YOLK hay Zero Mass Water sẽ cung cấp các giải pháp năng lượng hiệu quả và giảm thiểu lượng khí thải carbon toàn cầu. Các công ty Higher Ground Technologies cũng trình diễn những ý tưởng về việc con người có thể kết nối từ mọi nơi trên thế giới...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trí tuệ nhân tạo và 5G sẽ định hình thế giới tương lai

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.