Theo dõi Báo Hànộimới trên

WhatsApp giới hạn chuyển tiếp tin nhắn nhằm hạn chế tin giả lan truyền

Hoàng Linh| 22/01/2019 11:17

(HNMO) - WhatsApp cho biết đã giới hạn số lần mỗi người dùng có thể chuyển tiếp (forward) tin nhắn chỉ còn 5 lượt (áp dụng trên toàn cầu), nhằm giảm việc lan truyền các thông tin sai sự thật.



Mặc dù những câu chuyện dàn dựng và các nhóm người dùng giả là vấn nạn của Facebook tại Mỹ, nhưng thông tin sai sự thật lại là rắc rối của WhatsApp (vốn cùng công ty mẹ với mạng xã hội lớn nhất thế giới) tại nhiều nơi trên thế giới.

Tại Brazil, những thông tin không đúng đã lan tỏa trên dịch vụ này ngay trước thềm cuộc bầu cử Tổng thống hồi tháng 10-2018. Khi đó, một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, hơn một nửa trong số 50 hình ảnh chính trị được chia sẻ nhiều nhất đều nhằm định hướng sai lệch thông tin, thậm chí một số được chỉnh sửa hoàn toàn sai sự thật.

Trong tháng 7-2018, WhatsApp từng hạ giới hạn việc chuyển tiếp tin nhắn xuống mức 20 lần trong tháng 7-2018 (song song với thử nghiệm giới hạn 5 lần tại Ấn Độ). Trước đó, người dùng có thể thoải mái chuyển tin nhắn cho 256 người. Việc chọn Ấn Độ làm điểm thử nghiệm giới hạn 5 lần cũng liên quan tới hàng loạt các vụ việc thông tin giả về nạn bắt cóc trẻ em tại quốc gia này.

Mặc dù việc giới hạn số lần chuyển tiếp tin nhắn sẽ giúp hạn chế thông tin sai lệch phát tán, nhưng nhiều ý kiến cũng cho rằng, tính hiệu quả của biện pháp này không cao như kỳ vọng của WhatsApp. Hiện nay, dịch vụ này đang giới hạn 256 người/nhóm thảo luận. Việc chuyển tiếp tin nhắn tới 5 nhóm, đồng nghĩa rằng có ít nhất 1.300 người dùng có thể nhận được thông tin do một người ban đầu chuyển đi. Đây vẫn là con số quá lớn, và tin tức dù đúng hay sai vẫn có thể lan truyền với tốc độ rất nhanh chóng.

Thực tế, nỗ lực giải quyết vấn đề thông tin giả trên WhatsApp đang phải đối mặt với những thách thức rất khác biệt so với Facebook, bởi phương thức vận hành khác nhau. Hầu hết các hoạt động nhắn tin và chia sẻ trên WhatsApp đều được thực hiện qua các kênh riêng tư và mã hóa, khiến việc quản lý, giám sát, cũng như can thiệp, trở nên hết sức khó khăn.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
WhatsApp giới hạn chuyển tiếp tin nhắn nhằm hạn chế tin giả lan truyền

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.