Theo dõi Báo Hànộimới trên

Google vô hiệu hóa ứng dụng thu thập thói quen sử dụng điện thoại

Theo Việt Đức (VIETNAM+)| 01/02/2019 07:50

Ngày 30-1, Google cho biết, hãng này đã vô hiệu hóa một ứng dụng chạy trên iPhone chuyên nghiên cứu thói quen người dùng trong môi trường kỹ thuật số.


Động thái trên của Google diễn ra sau khi trang công nghệ TechCrunch đăng tải thông tin cho biết, Facebook đã bí mật trả tiền cho một số người dùng ở độ tuổi thiếu niên để cài đặt một ứng dụng có tên gọi Research, cho phép thu thập dữ liệu trên máy điện thoại của họ.

Được gọi là Screenwise Meter, ứng dụng iOS và Android này đã chào mời, tặng thẻ quà tặng cho người dùng tham gia chương trình Opinion Rewards của Google để đổi lấy việc theo dõi, thu thập dữ liệu sử dụng internet của họ.

Phiên bản iOS của ứng dụng này dựa trên chương trình doanh nghiệp của Apple, cho phép phân phối các ứng dụng có đặc quyền chỉ được sử dụng bởi nhân viên của một công ty. Ứng dụng này hiện đã bị vô hiệu hóa trên iOS, mặc dù vậy, nó vẫn có sẵn trên Google Play Store.

Phát ngôn viên của Google đã nói với trang The Verge rằng, "Ứng dụng iOS Screenwise Meter không nên hoạt động theo chương trình doanh nghiệp của Apple - đây là một sai lầm và chúng tôi xin lỗi. Chúng tôi đã dừng ứng dụng này trên thiết bị iOS. Ứng dụng này là hoàn toàn tự nguyện. Chúng tôi đã nói trước với người dùng về cách chúng tôi sử dụng dữ liệu của họ trong ứng dụng này. Chúng tôi không có quyền truy cập vào dữ liệu được mã hóa trong ứng dụng và trên thiết bị, và người dùng có thể từ chối chương trình bất cứ lúc nào".

Trước đó, với việc ứng dụng Research vi phạm chính sách bảo mật của Apple, Facebook đã buộc phải gỡ và vô hiệu hóa ứng dụng này và những ứng dụng nội bộ được cho là xâm hại tới quyền riêng tư của người dùng. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Google vô hiệu hóa ứng dụng thu thập thói quen sử dụng điện thoại

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.