Theo dõi Báo Hànộimới trên

Từ bỏ Facebook trong 1 tháng sẽ giúp bạn cảm thấy hạnh phúc hơn

Hoàng Linh| 01/02/2019 09:20

(HNMO) - Những thông tin về việc nhiều người dùng Facebook cảm thấy thoải mái hơn khi từ bỏ mạng xã hội này là điều không mới, nhưng các nhà khoa học giờ đây đã có bước tiến đầu tiên trong việc đánh giá sâu hơn những cải thiện này.


Theo kết quả nghiên cứu mới do hai trường đại học danh tiếng New York và Stanford của Mỹ công bố, những người dùng từ bỏ Facebook cảm thấy hạnh phúc hơn, hài lòng hơn với cuộc sống, đồng thời giảm thiểu lo lắng, trầm cảm hay sự cô đơn.

Nghiên cứu được tiến hành trên người trưởng thành, không bao gồm những người sử dụng Facebook quá ít (dưới 15 phút mỗi ngày) hoặc quá nhiều (hơn 10 tiếng mỗi ngày). Các nhà khoa học sẽ giám sát liên tục tài khoản Facebook của những người tham gia nghiên cứu để đảm bảo chúng không được kích hoạt trở lại, đồng thời gửi tin nhắn tới những người này để đánh giá cảm xúc của họ. Cách làm này giúp việc đánh giá được xác thực hơn, so với phương pháp trước đây chỉ tiến hành sau khi thời gian cách ly kết thúc. Sau đó, các so sánh sẽ được tiến hành giữa những người từ bỏ Facebook trong 4 hoặc 8 tuần với những người mới chỉ từ bỏ khoảng 24 tiếng.

Kết quả đã cho thấy bốn thay đổi quan trọng:

Thứ nhất, người dùng có xu hướng dành nhiều thời gian cho gia đình và bạn bè, cũng như xem TV. Điều này là khá bình thường, bởi việc “thoát ly” khỏi Facebook giúp mỗi cá nhân có nhiều thời gian rảnh rỗi hơn. Tuy nhiên, điều thú vị là việc họ dành thời gian này cho các hoạt động ngoại tuyến chứ không tiếp tục dính lấy chiếc máy tính để sử dụng các mạng xã hội khác, nhắn tin hay chơi game… Thực tế, nhiều nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng, con người hạnh phúc và mạnh khỏe hơn khi họ dành nhiều thời gian giao tiếp với người khác ngoài đời thực chứ không phải thế giới ảo.

Thứ hai, những người dùng từ bỏ Facebook đủ lâu sẽ giúp cải thiện sức khỏe tinh thần, tăng cường hạnh phúc, dễ hài lòng hơn với cuộc sống, giảm trầm cảm và lo lắng.

Thứ ba, trong bối cảnh nhiều người coi Facebook là nguồn tin tức chủ đạo, việc từ bỏ mạng xã hội này khiến họ nắm bắt các diễn biến đời sống kém hiệu quả hơn. Tuy nhiên, nghiên cứu nói trên chỉ ra rằng, những người này sẽ ít bị căng thẳng và tức giận hơn, do tâm lý ổn định và ít tiếp cận với những thông tin giả, thông tin mang tính cực đoan, kích động, đặc biệt trong lĩnh vực chính trị.


Thứ tư và cũng là phát hiện thú vị hơn cả là, việc từ bỏ Facebook một thời gian đủ dài còn khiến người dùng có xu hướng ít dùng các mạng xã hội khác hơn, thậm chí tần suất dùng Facebook cũng giảm nếu họ có quay trở lại sau đó. Sau khi nghiên cứu kết thúc, hầu hết những người tham gia đều khẳng định họ sẽ dành ít thời gian hơn cho việc sử dụng Facebook sau này. Vài tuần sau, một đánh giá khác cho thấy những người đã từ bỏ Facebook nhiều hơn 4 tuần, đã sử dụng ít hơn 23% so với những người chỉ từ bỏ 24 tiếng. Họ cũng có xu hướng thận trọng hơn trong việc phân bổ thời gian lướt mạng xã hội, thậm chí xóa ứng dụng Facebook khỏi điện thoại của mình. Ấn tượng hơn, sau 9 tuần kể từ khi nghiên cứu kết thúc, 5% số người tham gia không hề kích hoạt lại tài khoản.

Theo các nhà nghiên cứu, việc người dùng giảm thời lượng sử dụng sau những thử nghiệm là phù hợp với phát hiện về việc vô hiệu hóa tài khoản giúp cải thiện sức khỏe chủ thể và cũng phù hợp với các giả thuyết về việc Facebook đang khiến con người hình thành thói quen sử dụng. Bên cạnh đó, nó cũng cho thấy những người tham gia nghiên cứu đã “học hỏi” được rằng, họ có thể tận hưởng cuộc sống không Facebook thực tế tốt hơn nhiều so với những gì họ nghĩ trước đó.  

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Từ bỏ Facebook trong 1 tháng sẽ giúp bạn cảm thấy hạnh phúc hơn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.