Theo dõi Báo Hànộimới trên

Jaguar Land Rover sẽ phải trì hoãn hoạt động sản xuất vì Brexit

Hoàng Linh| 06/02/2019 15:48

(HNMO) - Tập đoàn xe Anh quốc Jaguar Land Rover (JLR) vừa cho biết sẽ kéo dài thời gian ngừng sản xuất trong tháng 4-2019 thêm một tuần, do những tác động bất định của việc Anh rời Liên minh châu Âu (Brexit).

Ảnh minh họa.


Theo đó, thời gian tạm ngừng sản xuất của các nhà máy động cơ và lắp ráp ô tô của JLR tại Liverpool, Birmingham và Wolverhampton sẽ kéo dài thêm tuần nữa từ ngày 8-4 tới 12-4, bên cạnh khoảng thời gian từ ngày 15-4 tới 23-4 như đã thông báo trước đó.

Đây là một trong những động thái nhằm chuẩn bị đối phó với những tác động khó lường của Brexit, khi mốc 29-3 đang ngày càng tới gần. Những điều khoản về Brexit có thể khiến cán cân thương mại của Anh thay đổi, tác động không nhỏ tới các hoạt động cung ứng, hậu cần, các rào cản thương mại… của JLR.

Là nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Anh, với hầu hết các hạ tầng quan trọng đều nằm tại miền trung của xứ sở sương mù, JLR có thể sẽ rơi vào khủng hoảng bởi những thay đổi nói trên, chứng kiến sự suy giảm doanh số trong khi chi phí vận hành lại tăng cao.

Điều này sẽ rất nguy hiểm trong bối cảnh hãng xe thuộc sở hữu của tập đoàn Ấn Độ Tata vẫn đang “thắt lưng buộc bụng” nhằm tiết kiệm được khoảng 2,5 tỷ bảng để có lãi trở lại, sau khi việc kinh doanh tại Trung Quốc và châu Âu gặp nhiều trắc trở.

Vào tháng 10-2018, JLR đã công bố kế hoạch cắt giảm chi phí kéo dài 18 tháng, nổi bật là việc giảm các khoản đầu tư thường niên (từ 4,5 tỷ bảng xuống còn 4 tỷ bảng trong năm 2018 và 2019), hạn chế số lượng xe hoàn thiện “tồn kho”. Ngoài ra, toàn bộ các hoạt động tuyển dụng và trang trải chi phí đi lại không cần thiết đều bị tạm dừng.

Tới tháng 12-2018, JLR cũng đã thông báo cắt giảm 5.000 việc làm trên tổng số 40.000 nhân viên tại Anh. Trước đó, hãng cũng đã sa thải 1.000 nhân công tại nhà máy Solihull, nơi sản xuất các mẫu SUV Range Rover và Land Rover Discovery; đồng thời giảm giờ làm việc của một số nhà máy (trong đó có Wolverhampton).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Jaguar Land Rover sẽ phải trì hoãn hoạt động sản xuất vì Brexit

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.