Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hàng loạt nhà sản xuất “khoe” điện thoại Android với màn hình cuộn

Hoàng Linh| 01/03/2019 11:41

(HNMO) - Chỉ vài tuần nữa, Mobile World Congress (MWC) - sự kiện hàng đầu thế giới về viễn thông - sẽ diễn ra tại Tây Ban Nha, do đó không lạ khi lúc này hàng loạt nhà sản xuất đã giới thiệu những mẫu máy tiên tiến nhất của mình.

Samsung Galaxy Fold và Huawei Mate X đã châm ngòi cuộc đua màn hình cuộn giữa các nhà sản xuất điện thoại Android.


Điều thú vị là kể từ sau khi Samsung úp mở về mẫu máy với màn hình cong hồi năm ngoái, cuộc đua phát triển sản phẩm với kiểu dáng độc đáo này đã chính thức bắt đầu. Hệ quả là, ngay sau khi Galaxy Fold xuất hiện trong sự kiện Unpacked 2019 của hãng điện tử Hàn Quốc mới đây, nhiều nhà sản xuất khác đã nhanh chóng theo chân.

Dù cũng có thể gấp lại, LG V50 không sử dụng tấm nền màn hình dẻo như các đối thủ.


Trong đó, nổi bật hơn cả là LG - đối thủ đồng hương truyền kiếp của Samsung, với mẫu V50 mới. Phiên bản “nâng cấp” từ V40 này được trang bị bộ xử lý mạnh hơn (Snapdragon 855), pin lớn hơn, kết nối 5G và dĩ nhiên là màn hình thứ hai. Tuy nhiên, sản phẩm của LG không hoàn toàn là một chiếc điện thoại cuộn, ít nhất là theo các nhà sản xuất khác mô tả. Ngoài màn hình chính 6,4 inch, máy có màn hình phụ 6,2 inch (LG Dual Screen) được bán kèm như phụ kiện. Khi kết nối hai thành phần này lại với nhau, người dùng có thể gấp và mở máy (tương tự như một số dòng điện thoại thông minh với bàn phím vật lý lâu nay). Phần khớp nối cũng có thể xoay 360 độ, khá tiện cho việc trình chiếu các nội dung. Hiện tại, LG chưa công bố giá bán mẫu máy này.

Dù là cái tên không nổi bật, Royole (Trung Quốc) gần đây được biết đến khi giới thiệu sản phẩm điện thoại cuộn FlexPai hoàn thiện đầu tiên. Sử dụng hệ điều hành Water OS (phát triển từ Android 9), máy có màn hình kích thước 7,8 inch (độ phân giải 1.920 x 1.440) khi mở ra. Nhờ công nghệ riêng của Royole, FlexPai có thể gập màn hình 180 độ. Ở dạng này, một trong hai màn hình chính sẽ được gán chế độ “chính” với tỷ lệ 16:9, độ phân giải 810x1.440.

Trong khi đó, màn hình phụ có độ phân giải thấp hơn 720x1.440 (tỉ lệ 18:9). Đặc biệt hơn, phần gáy của máy có thể vận hành độc lập như một màn hình thứ ba với độ phân giải chỉ 390x1.440, chủ yếu hiển thị cảnh báo, tin nhắn hay email… Theo Royole, màn hình của FlexPai có thể gập khoảng 200.000 lần về lý thuyết, tương đương nhiều năm sử dụng, trước khi phải thay thế.

Royole FlexPai có thể hiển thị tới ba màn hình cùng lúc khi ở dạng gấp.


Về phần mình, Oppo cũng “khoe” một mẫu điện thoại cuộn, nhưng mới chỉ ở giai đoạn sản phẩm thử nghiệm (prototype). Hãng cũng cho biết chưa có kế hoạch sản xuất hàng loạt để tung ra thị trường, ít nhất là tới khi người tiêu dùng thực sự hứng thú với “món mới” này. Với ngoại hình khá giống Huawei Mate X, chiếc máy của Oppo cũng xoay màn hình ra bên ngoài khi cuộn lại. Do tỉ lệ cuộn lệch đôi chút, nên máy ảnh không hề bị che đi, cho phép người dùng chụp ảnh ngay cả khi chiếc điện thoại đang ở dạng gấp.

Điện thoại của Oppo có thể chụp ảnh ngay cả khi đang ở dạng gấp lại.


Tương tự như Oppo, hãng điện tử Trung Quốc TCL cũng trình diễn một điện thoại cuộn với công nghệ DragonHinge. Với màn hình AMOLED 7,2 inch (do CSOT cung cấp), máy thử nghiệm này có kích thước tương tự Galaxy Fold, tuy nhiên khi gấp lại, màn hình bị xoay vào trong, khác với giải pháp của Mate X. Mặc dù không mô tả quá chi tiết về DragonHinge. TCL cho biết sự hiện diện của công nghệ này cho phép người dùng gấp máy theo nhiều cách, đồng thời tạo ra cảm giác trơn tru hơn cho thao tác này. Theo kế hoạch dự kiến, máy mới của TCL sẽ có mặt trên thị trường trong năm 2020.

Điện thoại cuộn của TCL tạo điểm nhấn nhờ công nghệ DragonHinge.


Dường như năm 2019 sẽ là giai đoạn đua tranh của các loại màn hình dẻo với khả năng cuộn hay gập lại. Tuy nhiên, ngoại trừ Samsung, Huawei, các nhà sản xuất khác vẫn còn khá dè dặt trong cuộc chơi mới. Về phần mình, Apple vẫn hoàn toàn im ắng. Tuy nhiên, trong bối cảnh MWC 2019 đang tới gần, chắc chắn người dùng sẽ còn chứng kiến nhiều sản phẩm điện thoại thú vị xuất hiện trong thời gian tới. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng loạt nhà sản xuất “khoe” điện thoại Android với màn hình cuộn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.