Theo dõi Báo Hànộimới trên

Điều gì khiến con người chỉ chịu được 1 phút trong căn phòng siêu yên tĩnh này?

Nguyễn Thúc| 03/03/2019 14:38

(HNMO) - Microsoft vừa tiết lộ những thông tin thú vị về “căn phòng yên tĩnh”, vốn được hãng này sử dụng cho việc tinh chỉnh các thiết bị...


Hình ảnh tổng thể bên trong căn phòng.


Đặt tại đại bản doanh của Microsoft ở Redmond (Mỹ), căn phòng nhỏ bé nhưng rất đặc biệt này tiêu tốn tới 1,5 triệu USD cho việc xây dựng, và có kích thước khoảng 6,36m mỗi chiều. Để tạo ra sự yên tĩnh tuyệt đối, các kỹ sư phải sử dụng tới nhiều công nghệ khác nhau. Trước hết, toàn bộ tường phòng đều là bê tông đặc dày 30cm. Sau đó, cả căn phòng được “treo” lơ lửng trên 68 lò xo triệt rung động, các lò xo này đặt trên một nền đặc biệt nhằm cách ly hoàn toàn khỏi kết cấu chung của cả tòa nhà.


Hình ảnh về phần tường trong của căn phòng do Microsoft công bố.


Bên trong, phần sàn được cấu thành từ đúng loại vật liệu được sử dụng đúng các cáp thép dùng giữ máy bay tiêm kích khi chúng hạ cánh xuống hàng không mẫu hạm. Những cáp này được xếp dạng lưới và đặt trên các kết cấu xốp trộn sợi thủy tinh. Những khối xốp này được bố trí phủ kín sàn, tường và trần của căn phòng nhằm triệt tiêu toàn bộ âm thanh phản xạ. Về lý thuyết, căn phòng có thể cách âm tới 120 dB, đồng nghĩa rằng, kể cả khi máy bay phản lực cất cánh bên ngoài, người bên trong cũng hầu như không nghe thấy gì.

Theo kỹ sư trưởng yếu tố con người của Microsoft Hundraj Gopal, phần lớn mọi người chỉ có thể ở trong phòng khoảng 1 phút và đòi ra. Lý do là bởi các giác quan không thể quen với môi trường tuyệt đối tĩnh lặng (lên tới -20,3 dB) và không hề có phản xạ âm thanh như vậy.


Thời gian kỷ lục của việc ở trong căn phòng này tới nay chỉ là 45 phút.


Những người đã từng có cơ hội trải nghiệm không gian hết sức đặc biệt này cho biết, sự yên tĩnh quá độ là điều không mấy ai có thể chịu đựng nổi. Khi đóng cửa và tắt đèn, con người như chìm vào một không gian vô tận, tối om và không hề có phương hướng. Khi đó, ngay cả những âm thanh nhỏ nhất cũng bị phóng đại, gây ra sự ức chế và căng thẳng lớn. Họ thậm chí cảm thấy như bị tra tấn khi nghe hơi thở hay tiếng dạ dày của chính mình. Theo sách kỉ lục Guinness, người từng ở lâu nhất trong căn phòng đặc biệt này cũng chỉ chịu được 45 phút.

Căn phòng được Microsoft trưng dụng để tinh chỉnh âm thanh của các thiết bị, từ tai nghe cho tới nút bấm chuột, thậm chí là âm thanh phát ra khi chiếc máy tính xách tay gập lại. Theo hãng công nghệ hàng đầu nước Mỹ, những âm thanh này đều có tác động rất lớn tới trải nghiệm của người dùng, nhưng ít khi khách hàng của họ biết quy trình kiểm nghiệm và tối ưu hóa cầu kỳ như thế nào. Bản thân căn phòng siêu yên tĩnh này cũng chỉ là một ví dụ nhỏ cho thấy công sức của các kỹ sư phát triển sản phẩm mà thôi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điều gì khiến con người chỉ chịu được 1 phút trong căn phòng siêu yên tĩnh này?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.