Theo dõi Báo Hànộimới trên

Không cần lộ mặt, con người có thể bị nhận diện bằng dáng đi

Theo Tin tức| 06/03/2019 09:36

Mới đây, một công ty Trung Quốc đã phát triển công nghệ cho phép nhận diện người bằng thân hình và dáng đi, ngay cả khi họ giấu mặt hoặc quay lưng về phía camera.

Hệ thống nhận diện dáng đi của Watrix. Ảnh: Oddity Central


Công ty trí tuệ nhân tạo Watrix đã phát triển phần mềm công nghệ “nhận diện qua dáng đi” với khả năng phân tích hàng nghìn đặc điểm về dáng đi của con người, từ hình dáng cơ thể, góc di chuyển của cánh tay đến tư thế của họ, gót chân hướng vào trong hay ngoài.

Tất cả những đặc điểm này của mỗi người đều được đưa vào cơ sở dữ liệu và phần mền sẽ lọc ra để nhận diện. Theo một báo cáo chính thức từ Watrix, tỉ lệ chính xác của công nghệ nhận dạng này đạt đến 96% tại cấp độ phòng thí nghiệm.

Theo Oddity Central, trong những năm gần đây, công nghệ nhận diện khuôn mặt đã được áp dụng ở nhiều nơi, nhưng nó vẫn tồn tại vài điểm yếu cơ bản. Công nghệ này cần đến sự hợp tác của con người, nếu khuôn mặt của ai đó bị che đi hay nếu họ quay lưng về phía camera, phần mềm này sẽ không thể nhận diện.

Có thể thấy, so với công nghệ nhận dạng khuôn mặt, công nghệ nhận dạng dáng đi đáng tin cậy hơn nhiều. Nó hoạt động từ hầu hết mọi góc độ, có thể nhận dạng đối tượng ngay cả khi họ cố gắng che giấu đôi chân. Cải trang hay giả vờ bị tật cũng không phải là cách hiệu quả để đánh lừa ứng dụng của Watrix.

Người đồng sáng lập và Giám đốc điều hành Watrix, ông Huang Yongzhen cho biết: “Che giấu chân sẽ làm giảm tỉ số nhận diện, tuy nhiên chúng tôi sẽ phân tích toàn bộ cơ thể người. Với nhận dạng khuôn mặt, con người cần phải nhìn vào camera, còn với công nghệ của chúng tôi họ không cần phải hợp tác để nhận diện”.

Watrix tiết lộ phiên bản đầu tiên của công nghệ nhận dạng dáng đi được đưa vào sử dụng từ tháng 10 năm ngoái. Công ty đã nhận được hợp đồng của các công ty an ninh Singapore, Ấn Độ, Nga, Hà Lan và Cộng hòa Séc. Công nghệ này cũng đã được lực lượng an ninh thử nghiệm trong hàng nghìn giờ và được áp dụng để giải quyết hàng chục vụ án giúp cảnh sát. Các nhà chức trách ở Thượng Hải và Bắc Kinh đã sử dụng công nghệ nhận dạng dáng đi để xác định tội phạm truy nã và nhận diện người vi phạm giao thông.

Phiên bản hiện tại của phần mềm nhận diện dáng đi hiện chưa có khả năng nhận diện con người trong thời gian thực, nhưng các nhà sáng lập cho rằng nó có khả năng phân tích một đoạn ghi hình có độ dài khoảng 10 phút, với độ chính xác đến hơn 94%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không cần lộ mặt, con người có thể bị nhận diện bằng dáng đi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.