Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mark Zuckerberg hứa hẹn một Facebook “mới mẻ và riêng tư hơn”

Nguyễn Thúc Hoàng Linh| 07/03/2019 08:01

(HNMO) - Thời gian tới, Facebook sẽ chuyển hướng phát triển từ những nội dung công cộng như hơn một thập kỷ qua, sang đáp ứng nhu cầu liên lạc mã hóa, riêng tư.


Thay đổi này sẽ diễn ra trên cả ba nền tảng ứng dụng tin nhắn của hãng. Đây là hứa hẹn được chính nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg đưa ra trong bài đăng mới nhất trên blog cá nhân.

Theo đó, Zuckerberg khẳng định mã hóa sẽ là một trong những trụ cột phát triển của Facebook trong tương lai, đồng thời khẳng định sẵn sàng đối mặt với việc bị cấm ở một vài quốc gia để đảm bảo điều đó.

Ông chủ Facebook cho biết, các nền tảng tin nhắn của mình sẽ phát triển gần tương tự như WhatsApp hiện nay. Việc mã hóa hai đầu sẽ là tiêu chuẩn trên các ứng dụng tin nhắn của mạng xã hội lớn nhất thế giới này. Ngoài ra, Facebook cũng sẽ giảm thời gian lưu trữ các tin nhắn, dự kiến mặc định xóa sau 1 tháng hoặc 1 năm lưu trữ, đồng thời cho phép người dùng tự xác lập thời gian này (thậm chí là chỉ trong vài phút).

Thông tin mới lần này được đưa ra trong bối cảnh Facebook hứng nhiều chỉ trích từ phía người dùng và các chuyên gia về phương thức thu thập và chia sẻ dữ liệu người dùng. Mới đây, Facebook cũng đã phải cam kết với châu Âu rằng sẽ hoàn toàn cách ly dữ liệu người dùng WhatsApp khỏi các dịch vụ khác của mình.

Giờ đây, chiêu bài mã hóa cũng được nhận định sẽ giúp Facebook xoa dịu tình hình, đồng thời xóa nhòa những bê bối trong thời gian qua. Mặt khác, nó cũng sẽ đem lại những cơ hội kinh doanh mới.

Theo Zuckerberg, các công cụ tin nhắn mã hóa sẽ tạo không gian cho các ứng dụng phục vụ nhu cầu kinh doanh, đặc biệt là trong lĩnh vực thanh toán và thương mại điện tử - vốn đang là mục tiêu phát triển của Facebook. Ngoài ra, mã hóa cũng có thể trở thành nền tảng cho rất nhiều các dịch vụ mang tính riêng tư khác.

Song song với việc tăng cường tính riêng tư cho tin nhắn, Mark Zuckerberg cũng có kế hoạch kết nối các nền tảng tin nhắn thuộc Facebook lại với nhau, đồng nghĩa rằng người dùng sẽ sớm có thể nhắn tin giữa Instagram Direct, WhatsApp và Facebook Messenger.

Tuy nhiên, nhà sáng lập mạng xã hội lớn nhất thế giới còn mong muốn tích hợp cả tin nhắn SMS vào hệ thống của mình. Hiện nay, Facebook Messenger trên Android cũng đã cho phép người dùng gửi và nhận tin nhắn SMS.

Dù có chiến lược rõ ràng, song Zuckerberg lại chưa đưa ra khung thời gian cụ thể cho những bước đi nêu trên, ngoại trừ tuyên bố “trong vài năm tới”. Trong đó, việc đàm phán với chính phủ các nước về phương thức lưu trữ dữ liệu, cũng như các vấn đề về pháp lý sẽ tốn khá nhiều thời gian.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mark Zuckerberg hứa hẹn một Facebook “mới mẻ và riêng tư hơn”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.