Theo dõi Báo Hànộimới trên

Doanh số bán ôtô tại thị trường Việt Nam giảm kỷ lục

Theo Văn Xuyên (TTXVN/Vietnam+)| 14/03/2019 08:09

Sau tháng cao điểm của mùa mua sắm cuối năm âm lịch, doanh số bán hàng của thị trường ôtô Việt Nam trong tháng 2 vừa qua giảm đến 61% so với tháng trước.

Nhà máy ôtô Hyundai, thuộc Tập đoàn Thành Công (Khu công nghiệp Gián Khẩu, tỉnh Ninh Bình). (Ảnh: Hoàng Hùng/TTXVN)


Sau tháng cao điểm của mùa mua sắm cuối năm âm lịch, doanh số bán hàng của thị trường ôtô Việt Nam trong tháng 2 vừa qua giảm đến 61% so với tháng trước và đây là mức giảm nhiều nhất kể từ trước đến nay.

Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) công bố chiều 13-3, tổng doanh số bán hàng của các đơn vị thành viên trong tháng 2-2019 đạt 13.143 xe các loại, giảm 61% so với tháng trước.

Trong tổng doanh số trên, phân khúc xe du lịch có mức giảm nhiều nhất từ trước đến nay, với mức giảm 67%, đạt 9.157 xe; phân khúc xe thương mại đạt 3.810 xe, giảm 34%; phân khúc xe chuyên dụng đạt 176 xe, giảm 47% so với tháng 1-2019.

Trong tháng 2 vừa qua, tình trạng suy giảm diễn ra gần như tương đồng giữa xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu nguyên chiếc. Cụ thể, trong khi doanh số của xe lắp ráp trong nước đạt 7.685 xe, giảm 59% thì doanh số của xe nhập khẩu nguyên chiếc là 5.458 xe, giảm 63% so với tháng trước.

Tuy nhiên, doanh số bán hàng trên chưa phản ánh đúng sức tiêu thụ của toàn thị trường ôtô Việt Nam bởi ngoài các đơn vị thành viên VAMA còn có Hyundai Thành Công trong tháng 2 vừa qua tiêu thụ được 3.924 xe các loại. Do Hyundai Thành Công không phải là đơn vị thành viên của VAMA nên không có số liệu trong báo cáo bán hàng này.

Xét theo các thương hiệu đang lắp ráp và phân phối xe ở Việt Nam, Hyundai tiếp tục dẫn đầu toàn thị trường ôtô khi có doanh số bán 3.924 xe, tiếp tục đẩy Toyota xuống vị trí thứ 2 khi chỉ tiêu thụ được 2.300 xe. Đứng ở vị trí thứ 3 là thương hiệu Mazda tiêu thụ 1.701 xe; vị trí thứ 4 là Honda tiêu thụ 1.625 xe và vị trí thứ 5 là Ford tiêu thụ được 1.598 xe các loại trong tháng 2 vừa qua.

Trong các mẫu xe bán chạy nhất trong tháng qua, Honda CR-V vẫn là mẫu xe dẫn dắt thị trường khi tiêu thụ được 961 xe. Vị trí thứ 2 và thứ 3 là Hyundai Accent và Grand i10 khi lần lượt tiêu thụ 933 xe và 849 xe. Vị trí thứ 4 là Mazda3 tiêu thụ 701 xe. Đáng chú ý, Toyota Vios những tháng trước đây thường có doanh số bán nhiều nhất nhưng trong tháng 2 vừa qua chỉ tiêu thụ vẻn vẹn được 636 xe và đứng ở vị trí cuối cùng trong Top 5 mẫu xe bán chạy nhất thị trường ôtô Việt Nam…

Theo giới chuyên doanh, nguyên nhân khiến doanh số bán xe toàn thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 2 vừa qua giảm mạnh do tháng 2 dương lịch trùng với kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài khiến cho hoạt động mua bán xe trong quãng thời gian này bị gián đoạn.

Bên cạnh đó, phần lớn người dân có nhu cầu mua xe đã mua trước đó để có thời gian làm thủ tục đăng ký, đăng kiểm để có phương tiện đi chơi ngay trong những ngày Tết Nguyên đán nên qua Tết doanh số bán xe toàn thị trường giảm cũng là điều dễ hiểu.

Tuy nhiên, khi so với cùng kỳ năm ngoái, tổng doanh số bán xe toàn thị trường ôtô Việt Nam trong tháng 2 vừa qua cũng có mức tăng trưởng nhẹ, ở mức 6%. Còn tính chung trong 2 tháng đầu năm 2019, tổng doanh số bán hàng của các đơn vị thành viên VAMA đạt 46.653 xe các loại, tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái, chưa kể đến doanh số bán hàng 10.731 xe của Hyundai Thành Công.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Doanh số bán ôtô tại thị trường Việt Nam giảm kỷ lục

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.