Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kiên quyết xóa nạn sim rác

Việt Nga| 18/03/2019 07:12

(HNM) - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng vừa chỉ đạo Cục Viễn thông và các nhà mạng có giải pháp để giải quyết dứt điểm nạn sim rác ngay trong tháng 3-2019.

Sau 2 năm ký cam kết thu hồi sim kích hoạt sẵn trên kênh phân phối, các nhà mạng đã thu hồi được 24,3 triệu sim.


Để giải quyết vấn đề sim rác - vốn là sim kích hoạt sẵn - từ cuối năm 2016, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) đã yêu cầu 5 nhà mạng (Viettel, MobiFone, VinaPhone, Vietnamobile, Gmobile) ký cam kết thu hồi sim kích hoạt sẵn trên kênh phân phối. Kết quả, sau 2 năm đã thu hồi được 24,3 triệu sim.

Việc cơ quan quản lý nhà nước tăng cường biện pháp quản lý, cùng với chính sách siết chặt về đăng ký thông tin thuê bao, sự tích cực vào cuộc của nhà mạng đã góp phần hạn chế đáng kể lượng tin nhắn rác. Thực tế, số lượt phản ánh về tin nhắn rác trong năm 2018 giảm tới 37,3% so với năm 2017; số lượt phản ánh về tin nhắn rác trong tháng 2-2019 đã giảm mạnh tới 56,7% so với tháng 1-2019.

Tuy nhiên, sim rác vẫn chưa được giải quyết triệt để. Do vậy, đầu năm 2019, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu Bộ TT-TT phải xử lý triệt để vấn đề này; trong đó Thủ tướng nhấn mạnh vai trò của chủ tịch, tổng giám đốc các công ty, doanh nghiệp viễn thông di động phải chịu trách nhiệm cá nhân...

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, lãnh đạo Bộ TT-TT đã yêu cầu Cục Viễn thông thực hiện nghiêm quy định và yêu cầu nhà mạng đưa ra giải pháp quản lý. Bộ TT-TT cũng nhấn mạnh, người đứng đầu nhà mạng sẽ chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng Bộ TT-TT về việc thực hiện cam kết này. Được biết, cơ quan quản lý sẽ công bố chỉ tiêu để đánh giá hiệu quả việc ngăn chặn tin nhắn rác của nhà mạng.

Chỉ tiêu này được xây dựng dựa trên các số liệu phản ánh của khách hàng về tin nhắn rác và số liệu chặn tin nhắn rác từ hệ thống kỹ thuật của các nhà mạng, gồm cả nội mạng và liên mạng. Đây cũng sẽ được coi là chỉ tiêu quan trọng để đánh giá chất lượng dịch vụ di động của các nhà mạng và được công bố trên trang chủ website của nhà mạng để xã hội, người dân cùng giám sát.

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, Tổng Giám đốc VinaPhone Tô Dũng Thái cho biết, nhà mạng chấp hành nghiêm quy định và sẽ xử lý các đơn vị, cá nhân nếu làm không tốt. Việc phát triển thuê bao mới là một trong những nhiệm vụ nhưng không phải là tất cả, vì kết quả cuối cùng là hiệu quả kinh doanh, mà phần lớn sim kích hoạt sẵn, sim rác đều không có doanh thu... Do vậy, không có lý do gì mà nhà mạng lại không kiên quyết xử lý sim rác.

Chia sẻ cụ thể hơn, đại diện Tập đoàn VNPT cho biết, VNPT đã triển khai công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) trên ứng dụng quản lý đăng ký và cập nhật thông tin thuê bao (SMCS Mobile). Việc dùng công nghệ nhận dạng sử dụng AI này được VNPT áp dụng từ ngày 20-2 và VinaPhone trở thành nhà mạng đầu tiên sử dụng công nghệ nhận dạng hình ảnh và chứng minh nhân dân vào đăng ký thông tin thuê bao. Đây được coi là giải pháp quan trọng để VNPT (VinaPhone) triển khai biện pháp ngăn chặn sim rác, từ đó hạn chế tối đa tin nhắn rác.

Còn theo đại diện MobiFone, nhà mạng này sẽ tăng cường kiểm tra các đại lý, điểm bán để ngăn chặn sim rác. Cùng với đó, MobiFone đã xây dựng và triển khai hệ thống phòng chống tin nhắn rác. Cụ thể, hạn mức tin nhắn bị giám sát là 30 tin nhắn/5 phút. Thuê bao gửi tin nhắn nằm trong hạn mức sẽ bị giám sát và có thể bị chặn nếu vượt hạn mức, không gửi được đến thuê bao khác. Xây dựng tiêu chí nhận diện thuê bao vi phạm tin nhắn rác theo mẫu ký tự (lô đề, cá cược bóng đá, game); theo nhóm quảng cáo viễn thông (sim, thẻ nạp, mời lắp internet); nhóm nhà đất, ngân hàng, bảo hiểm; nhóm tiêu dùng, mỹ phẩm, thời trang...

Hy vọng với sự quyết liệt của cơ quan quản lý và sự tích cực của nhà mạng sẽ góp phần hạn chế tối đa nạn sim rác, tin nhắn rác trong thời gian tới!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiên quyết xóa nạn sim rác

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.