Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quy định cho sim điện tử (eSIM)

Thanh Hà| 19/03/2019 07:46

(HNM) - Sim điện tử (eSIM) chỉ phổ biến sau khi nhà sản xuất Apple (Hoa Kỳ) ra mắt các dòng iPhone XR, XS và iPhone XS Max cho phép sử dụng eSIM.


Nhưng sau một thời gian ngắn chuẩn bị, cả hai nhà mạng Viettel, VinaPhone đã cung cấp eSIM ra thị trường, giúp người dùng các dòng điện thoại iPhone XR, iPhone XS và iPhone XS Max thay vì phải dùng sim vật lý (nano sim) thì hiện đã có thể sử dụng eSIM tại Việt Nam. Theo đánh giá của các nhà mạng, ngay sau thông tin sẽ cung cấp eSIM phát ra, lượng người đăng ký sử dụng tăng nhanh chóng. Vì, sim điện tử có sức hút lớn không chỉ bởi đó là xu hướng công nghệ, mà vì với eSIM, người dùng các loại iPhone nói trên có thể được sử dụng nhiều hơn 1 số thuê bao, vốn trước đó chỉ được sử dụng duy nhất 1 sim vật lý thông thường. Đáng chú ý, việc các nhà mạng trong nước chính thức cung cấp eSIM đã giúp Việt Nam cùng với 24 thị trường khác trên thế giới thuộc tốp đầu hỗ trợ eSIM cho người dùng.

Nhưng, cũng sự phát triển tất yếu của sim điện tử, đặt ra một số vấn đề cần sớm giải quyết với cơ quan quản lý nhà nước.

Qua tìm hiểu cho thấy, mỗi một eSIM có thể tích hợp được nhiều số di động. Và với sự phát triển của công nghệ, trong đó dự báo nhu cầu về sử dụng thiết bị kết nối internet vạn vật (IoT) sẽ là rất lớn, lên tới hàng chục tỷ thiết bị. Thực tế, eSIM được sử dụng vào xe điện, thiết bị chống trộm và các kết nối thông minh khác... Vậy, vấn đề đặt ra là an toàn, bảo mật cho cá nhân người dùng và cả hệ thống kết nối như thế nào? Bởi, nếu xảy ra trường hợp 1 thiết bị sử dụng eSIM khi bị chiếm quyền điều khiển (bị hack) để tấn công vào hệ thống sẽ gây ảnh hưởng, thậm chí tổn thất cho toàn bộ hệ thống hạ tầng mạng. Trong khi đó, eSIM cũng là một loại sim tương tự như các SIM vật lý truyền thống, có gắn với cá nhân người sử dụng...

Trước tình hình trên, rất cần cơ quan quản lý nhà nước là Bộ Thông tin và Truyền thông có những quy định cụ thể với việc sử dụng eSIM và quản lý sim điện tử này thế nào để các nhà mạng triển khai cung cấp thuận lợi và khách hàng yên tâm sử dụng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quy định cho sim điện tử (eSIM)

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.