Theo dõi Báo Hànộimới trên

Windows 10 sẽ không còn tính năng “Safe remove” khi rút USB Flash

Hoàng Linh| 09/04/2019 10:38

(HNMO) - Trong vài thập kỷ qua, các chuyên gia công nghệ luôn khuyến cáo người dùng về việc cần làm đúng quy trình an toàn mỗi khi muốn rút ổ lưu trữ USB Flash ra khỏi máy tính Windows.


Quy trình này thường gồm bước chọn “Safe remove” trong hệ điều hành, và chỉ rút USB khi được thông báo hệ thống đã ngắt kết nối thành công. Tuy nhiên, điều này giờ đây đã thay đổi hoàn toàn khi Microsoft vừa xác nhận thao tác này không còn cần thiết với Windows 10.

Cụ thể, Windows 10 giờ đây đã được trang bị tính năng tháo nhanh (quick removal) đối với các loại USB Flash. Tuy nhiên, điều này cũng không có nghĩa là người dùng có thể chủ quan. Việc rút ổ bất ngờ vẫn cần tuyệt đối tránh khi các hoạt động đọc/ghi dữ liệu đang được tiến hành (ví dụ như bạn đang chép dữ liệu vào, hoặc sao lưu tập tin lên ổ). Nếu ổ bị ngắt bất ngờ khi dữ liệu đang ghi dở, hệ thống tập tin (file system) có thể bị lỗi, dẫn tới hư hại toàn bộ thông tin lưu trữ trong đó.


Bên cạnh đó, khác với ổ USB Flash sử dụng bộ nhớ tĩnh với tốc độ truy cập siêu nhanh, các loại ổ cứng lắp ngoài sử dụng đĩa từ chậm chạp hơn. Loại ổ này thường xuyên phải viện tới bộ nhớ đệm (trên chip DRAM tích hợp) để lưu tạm thông tin do tốc độ ghi lên bề mặt đĩa từ không đủ nhanh. Do các chip DRAM chỉ lưu dữ liệu khi được cấp nguồn, nếu nguồn điện bị ngắt (do rút cáp) bất ngờ, dữ liệu trong bộ đệm có thể bị mất trước khi kịp lưu xong.

Vì vậy, đối với loại ổ này, việc chọn “Safely Remove Hardware and Eject Media” từ khay hệ thống trước khi rút ra cũng là điều vẫn nên thực hiện. Thao tác này cũng để đảm bảo đầu từ được đưa về đúng vị trí nghỉ, hạn chế bị hư hại khi di chuyển sau đó.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Windows 10 sẽ không còn tính năng “Safe remove” khi rút USB Flash

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.