Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhà sáng lập WikiLeaks bị bắt tại Anh

Theo Tin tức| 11/04/2019 17:56

Nhà sáng lập WikiLeaks Julian Assange ngày 11-4 đã bị cảnh sát Anh bắt giữ sau khi Ecuador hủy thỏa thuận tị nạn của ông.

Nhà sáng lập WikiLeaks Julian Assange. Ảnh: BBC


Theo trang tin RT, ông Assange đã bị đuổi khỏi Đại sứ quán Ecuador ở London. Tổng thống Ecuador Lenin Moreno tố ông Assange phải chịu trách nhiệm về những cáo buộc tham nhũng trong chính quyền của mình, buộc tội WikiLeaks ghi lén các cuộc điện thoại và đối thoại riêng tư của ông.

Trong một tuyên bố hôm 10-4, Sở Cảnh sát London (Anh) xác nhận, nhà sáng lập WikiLeaks đã bị bắt giữ. Cảnh sát cho biết đã “được Đại sứ Ecuador ở London mời đến tòa nhà đại sứ quán, sau khi Chính phủ Ecuador chấm dứt quyền tị nạn của ông Julian".

Tháng 3-2018, quan chức Ecuador thông báo đã cắt đường truyền internet tại nơi ở của ông Assange. Cuối tháng 12-2018, Tổng thống Moreno thông báo đã trao đổi với Chính phủ Anh tạo mọi điều kiện giúp người sáng lập trang mạng WikiLeaks Julian Assange có thể rời khỏi Đại sứ quán nước này ở London.

Tổng thống Moreno cho biết, nước này đã làm việc với phía Anh và yêu cầu London tôn trọng quyền lợi, tính mạng, cũng như đảm bảo rằng, ông Assange sẽ không bị dẫn độ tới các nước có thể khiến cuộc sống của người sáng lập WikiLeaks gặp nguy hiểm hoặc có án tử hình.

Mới đây, ngày 8-4, Chính phủ Ecuador thông báo sẽ điều tra nhà sáng lập WikiLeaks Julian Assange vì tình nghi liên quan tới việc làm rò rỉ thông tin về cuộc sống gia đình của Tổng thống Moreno.

Nhà sáng lập WikiLeaks Assange lưu trú tị nạn tại Đại sứ quán Ecuador ở London gần 7 năm qua.

Về phần mình, ông Assange cho rằng, cáo buộc của Tổng thống Moreno nhằm tìm cách trục xuất ông khỏi Đại sứ quán Ecuador ở London. Luật sư của nhà sáng lập WikiLeaks, ông Carlos Poveda cho biết đã yêu cầu Bộ Ngoại giao Ecuador xác nhận việc nước này có đang thực hiện tiến trình chấm dứt chế độ tị nạn đối với ông Assange hay không.

Từ tháng 6-2012 đến nay, nhà sáng lập WikiLeaks Assange, 46 tuổi, quốc tịch Australia, đã sống tị nạn trong Đại sứ quán Ecuador ở London để tránh bị dẫn độ về Thụy Điển xét xử với cáo buộc xâm hại tình dục. Ông luôn bác bỏ cáo buộc trên, cho rằng, vụ kiện này là nhằm bắt giữ và dẫn độ ông sang Mỹ để xét xử các tội danh tiết lộ hàng nghìn bí mật quốc gia của Mỹ hồi năm 2010.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà sáng lập WikiLeaks bị bắt tại Anh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.