Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bản đồ laser 3D có thể giúp sửa khôi phục nhà thờ Notre Dame nguyên bản

Nguyễn Thúc Hoàng Linh| 16/04/2019 13:56

(HNMO) - Vào lúc này, trái tim của hàng triệu người trên thế giới đều hướng về nhà thờ biểu tượng Notre Dame bên bờ sông Seine (Paris, Pháp) đang bị cháy.


Tiến sĩ Andrew J. Tallon (1969-2018) là học giả hàng đầu thế giới về kiến trúc và nghệ thuật gothic Pháp.


Là đại diện tiêu biểu cho phong cách kiến trúc gothic, nhà thờ Notre Dame khởi công vào năm 1163 dưới sự chứng kiến của Giáo hoàng Alexander III và vua Louis VII, và hoàn thành vào năm 1345. Trong suốt hơn 850 năm tồn tại, mặc dù một số chi tiết của nhà thờ có sự hư hại, nhưng phần lõi toàn tòa nhà vẫn được giữ nguyên vẹn.

“Kỷ lục” này có thể sẽ chấm dứt sau vụ cháy lần này. Vụ cháy đã khiến phần tháp và mái nhà thờ bị sụp đổ, bên trong cũng hư hại nghiêm trọng. Những phần kết cấu đá có thể được cứu vãn, nhưng các bảo vật, kính màu, chiếc đàn organ có từ năm 1738, cùng nhiều đồ vật quý giá khác đã hoàn toàn bị mất. Dĩ nhiên, con số thống kê cuối cùng sẽ chỉ có được sau khi kết quả điều tra được đưa ra.

Tuy nhiên, một tín hiệu đáng mừng là từ năm 2015, nhà nghiên cứu lịch sử nghệ thuật, tiến sĩ Andrew Tallon đã sử dụng các thiết bị laser gắn trên chân đế để rà quét và ghi lại hình ảnh bên trong nhà thờ. Đây là một hoạt động trong dự án ứng dụng công nghệ số vào việc nghiên cứu và duy tu các công trình lịch sử do tiến sĩ Tallon khởi xướng.

Những thiết bị đo đạc và quay với độ chính xác cao cho phép ghi lại chi tiết toàn bộ các bề mặt, cũng như kiến trúc và kết cấu bên trong của Notre Dame. Sau hai năm thực hiện, các nghiên cứu cho thấy, nhiều kết quả quan trọng, như Phòng trưng bày của các vị vua (Gallery of Kings) thực tế đã di chuyển gần 30cm so với thời điểm nhà thờ được xây dựng, hay các cột bên trong nhà thờ không được căn chỉnh vào vị trí lý tưởng, cho thấy nhà thờ khi được xây dựng đã “tận dụng” kết cấu của nhiều công trình có từ trước đó, thay vì phá hủy hoàn toàn để xây mới…

Những dữ liệu từ dự án của tiến sĩ Tallon sẽ rất giá trị cho việc phục dựng những phần bị hư hại của nhà thờ Notre Dame.


Tuy nhiên, điều quan trọng hơn cả là việc dữ liệu thu được đã cho phép tạo ra một mô hình ảnh với độ chính xác tuyệt đối của nhà thờ Notre Dame. Dù khi đó, mục tiêu của tiến sĩ Tallon chỉ là nhằm phát hiện những bí ẩn chưa khám phá trong quá trình xây dựng và bảo tồn nhà thờ từng xuất hiện trong tác phẩm kinh điển của nhà văn Victor Hugo này, nhưng những dữ liệu thu được giờ đây rất có giá trị cho việc phục dựng lại những phần nhà thờ bị hư hại do vụ cháy.

Kết cấu nhà thờ hiện rõ qua các hình ảnh do máy quay laser thu lại.


Tới lúc này, nguyên nhân và những thiệt hại về vụ cháy vẫn chưa được xác định cụ thể, nhưng điều chắc chắn rằng nhà thờ Notre Dame sẽ không biến mất. Mọi nỗ lực của không chỉ người dân Pháp mà còn cả nhiều nước trên thế giới chắc chắn sẽ giúp duy trì công trình mang tính biểu tượng này.

Mới đây, tỷ phú Pháp Francois-Henri Pinault, Giám đốc điều hành tập đoàn Kering sở hữu các thương hiệu thời trang nổi tiếng Gucci và Yves Saint Laurent, đã cam kết sẽ đóng góp 100 triệu euro (tương đương 113 triệu USD) cho "nỗ lực cần thiết để xây dựng lại hoàn toàn" nhà thờ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bản đồ laser 3D có thể giúp sửa khôi phục nhà thờ Notre Dame nguyên bản

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.