Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hyundai Sonata, Kia Optima 2020 sẽ có hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian

Hoàng Linh| 24/04/2019 14:19

(HNMO) - Hai mẫu sedan cỡ D của Hàn Quốc là Hyundai Sonata và KIA Optima (K5) sẽ lần đầu sở hữu hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian (AWD) khi bước sang thế hệ 2020 mới.

Hyundai Sonata chuẩn bị bước sang thế hệ 2020 mới.


Trong đó, KIA Optima sẽ là mẫu xe đầu tiên được trang bị tính năng rất được mong đợi này. Mang tên gọi K5 tại quê nhà Hàn Quốc, Optima 2020 thuộc thế hệ thứ 4 của dòng xe này (ra mắt lần đầu năm 2015 và có phiên bản nâng cấp nhẹ vào năm 2018). Việc mẫu xe này chia sẻ khung gầm với Hyundai Sonata đồng nghĩa rằng cả KIA và Hyundai sẽ tiết kiệm được khá nhiều chi phí phát triển trong lần triển khai AWD này.

Thực tế, AWD không phải món mới đối với ngành công nghiệp ô tô. Sự hiện diện của hệ thống này ngày càng phổ biến trên các dòng xe hiện đại, bởi lẽ nó không chỉ nâng cao an toàn vận hành (giữ kiểm soát trên đường trơn trượt) mà còn cải thiện đáng kể cảm giác lái nhờ việc bảo đảm lực chuyển động luôn được truyền tải tối đa xuống mặt đường.

Tuy nhiên, điểm đặc biệt nhất của hệ thống AWD của những chiếc xe Hàn Quốc nằm ở sự hiện diện của khớp nối điều khiển điện thay vì cơ học như lâu nay. Bộ phận này cho phép điều chỉnh linh hoạt tỷ lệ phân bổ lực kéo từ động cơ tới cầu trước và cầu sau, đồng thời mở ra các chế độ lái tùy chọn khác nhau (ví dụ như Eco hay Sport).

Ít ai biết rằng KIA Optima chia sẻ nhiều thành phần với mẫu xe đồng hương.


Việc bổ sung AWD cho xe phổ thông như Sonata hay Optima được Hyundai và KIA kỳ vọng tăng sức cạnh tranh trước các đối thủ nặng ký từ Nhật Bản. Thời gian qua, Nissan cũng rất tích cực quảng bá hệ thống AWD trên chiếc Altima (Teana) của mình. Tuy nhiên, tùy chọn này chỉ có mặt trên phiên bản với động cơ dung tích 2.5L, khiến nó thất thế tại một số thị trường vốn ưa chuộng tốc độ như Mỹ hay Canada.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hyundai Sonata, Kia Optima 2020 sẽ có hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.