Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bảo đảm môi trường mạng an toàn, tin cậy

Thanh Hà| 01/05/2019 07:42

(HNM) - Tại hội thảo và triển lãm quốc tế về an toàn, an ninh mạng Việt Nam 2019 - Vietnam Security Summit 2019 vừa diễn ra tại Hà Nội, Liên minh “Xử lý mã độc và phòng, chống tấn công mạng” đã ra mắt.

VNPT hướng đến mục tiêu thúc đẩy hợp tác toàn diện giữa cơ quan nhà nước, hiệp hội và doanh nghiệp. Ảnh: Linh Ngọc


Liên minh “Xử lý mã độc và phòng, chống tấn công mạng” là sáng kiến của Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) và Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam nhằm tăng cường đoàn kết, tập hợp lực lượng, chia sẻ thông tin phục vụ việc bảo đảm an toàn thông tin quốc gia và cộng đồng người dùng internet tại Việt Nam. Liên minh có 5 thành viên sáng lập, gồm: Trung tâm An toàn thông tin VNPT, Công ty An ninh mạng Viettel, Trung tâm An ninh mạng FPT, Công ty cổ phần BKAV và Công ty TNHH An ninh, an toàn thông tin CMC.

Theo Trung tâm An toàn thông tin VNPT, cùng với các thành viên khác, VNPT hướng đến mục tiêu thúc đẩy hợp tác toàn diện giữa cơ quan nhà nước, hiệp hội và doanh nghiệp nhằm cung cấp, phát triển những sản phẩm, dịch vụ hỗ trợ cho cộng đồng, xã hội. Các doanh nghiệp tham gia liên minh cùng tạo sự gắn kết sức mạnh bảo đảm an toàn, an ninh mạng để bảo vệ tài sản của cơ quan, tổ chức và người dân Việt Nam trước các nguy cơ tấn công mạng; đồng thời giảm tỷ lệ lây nhiễm mã độc góp phần đưa Việt Nam trở thành quốc gia có môi trường mạng an toàn, tin cậy.

Trung tâm An toàn thông tin VNPT chịu trách nhiệm tổ chức, điều hành các hoạt động bảo đảm an ninh, an toàn thông tin mạng viễn thông - công nghệ thông tin, truyền thông cho cả tập đoàn. Với mục tiêu là nhà cung cấp dịch vụ số hàng đầu khu vực, VNPT xác định an toàn thông tin là lĩnh vực cần tập trung đầu tư để bảo đảm an ninh cho hệ thống nội bộ, các hệ thống cung cấp cho khách hàng cũng như góp phần bảo đảm an ninh thông tin quốc gia.

Vì vậy, trong thời gian qua VNPT đã tích cực đầu tư như công cụ rà quét lỗ hổng website, lỗ hổng hệ điều hành, lỗ hổng cơ sở dữ liệu, công cụ khôi phục dữ liệu, hệ thống phòng chống tấn công mạng, hệ thống giám sát an toàn thông tin… VNPT đặc biệt chú trọng bổ sung, đào tạo, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ kỹ thuật trong lĩnh vực an toàn thông tin.

Hằng năm, đội ngũ này được tham gia các khóa đào tạo về an toàn thông tin, các đợt diễn tập nội bộ, diễn tập trong nước, quốc tế do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức để nâng cao kỹ năng phòng chống, xử lý các tình huống tấn công mạng thực tế. Không chỉ chú trọng phát triển nhân lực an toàn thông tin của riêng mình, trong thời gian qua VNPT vẫn luôn có những hoạt động thúc đẩy sự phát triển chung của lĩnh vực này tại Việt Nam...

Cụ thể, trong năm 2018, VNPT đã tham gia tài trợ, tổ chức nhiều hoạt động lớn. Tháng 5-2018, VNPT đã phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức hội thi “An toàn thông tin dành cho sinh viên năm 2018 - VNPT SecAthon 2018” với sự tham gia của các trường đại học và sinh viên cả nước; cùng tổ chức diễn tập quốc tế khu vực Đông Nam Á và các nước đối thoại ASEAN về “Xử lý sự cố khai thác lỗ hổng hệ thống để chiếm dụng đào tiền ảo” với sự tham gia của 15 nước...

Việc tham gia và đóng góp tích cực vào các hoạt động bảo vệ an ninh mạng là để học hỏi từ các đơn vị bảo đảm an ninh mạng trong nước và quốc tế. Vì vậy, có thể nói, việc tham gia liên minh “Xử lý mã độc và phòng, chống tấn công mạng” có những đóng góp nhiều ý nghĩa với các thành viên trong liên minh vì an ninh quốc gia và môi trường an toàn, an ninh mạng tin cậy trên thế giới. Đây là cơ hội, yếu tố quan trọng giúp tập đoàn chuyển đổi mạnh mẽ từ nhà cung cấp dịch vụ viễn thông truyền thống trở thành tập đoàn về công nghệ thông tin hàng đầu Việt Nam và khu vực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm môi trường mạng an toàn, tin cậy

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.