Theo dõi Báo Hànộimới trên

Huawei lấn lướt Apple và Samsung trên thị trường điện thoại thông minh

Hoàng Linh| 02/05/2019 10:40

(HNMO) – IDC và Strategy Analytics vừa đồng thời công bố số liệu thống kê thị trường điện thoại thông minh toàn cầu, cho thấy Huawei đã lấn thị phần mạnh mẽ trước Samsung và Apple.

Trong năm 2018, Huawei liên tục đe dọa vị trí số 2 của Apple trong thị trường điện thoại thông minh toàn cầu.


Thực tế, sau khi lần đầu vượt được Apple về doanh số điện thoại thông minh vào năm 2017, Huawei đã liên tục hoán đổi vị trí số 2 với “Táo” trong suốt năm 2018. Tới 2019, vị trí này dần được củng cố với 59,1 triệu điện thoại thông minh bán ra thị trường trong quý đầu năm, vượt xa con số 39,3 triệu máy của năm ngoái. Mức tăng trưởng tới 50% này được cả IDC và Strategy Analytics xác nhận.

Trong khi đó, số máy iPhone tới tay khách hàng đã tụt từ 52,2 triệu máy trong quý I-2018 xuống còn khoảng 36-43 triệu máy vào quý đầu năm nay (Apple đã ngừng công bố doanh số chính xác của iPhone trong các báo cáo tài chính của mình). Về phần mình, tuy Samsung cũng chứng kiến doanh số tụt 8,1% (từ 78,2 triệu máy xuống 71,9 triệu máy) trong cùng giai đoạn nói trên, nhưng vẫn duy trì được vị trí dẫn đầu với 23,1% thị phần.

Dĩ nhiên, doanh số của Apple và Samsung sụt giảm không hoàn toàn bởi sức ép từ Huawei. Thực tế, tốc độ tăng trưởng của thị trường điện thoại thông minh gần đây đã dần chững lại. IDC cho biết, số máy mới bán ra thị trường đã tụt giảm 6 quý liên tục và chỉ còn 310,8 triệu máy trong quý I-2019 (giảm 6,6% so với cùng kỳ năm 2018). Hai nhà mạng Mỹ AT&T và Verizon cũng cho biết, số người dùng nâng cấp lên máy mới đang ở mức thấp kỉ lục. Trong khi đó, các nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc khác như Xiaomi hay Oppo dù duy trì được vị trí thứ 5 trong danh sách của IDC và Strategy Analytics, nhưng cũng không tăng trưởng về doanh số.

Ngoài ra, nhiều thương hiệu toàn cầu từng có vị thế trong sân chơi điện thoại thông minh giờ đây cũng đối mặt khó khăn. Doanh số của Sony đang tụt giảm nghiêm trọng, dẫn tới việc hãng điện tử Nhật Bản vừa cho biết sẽ cắt giảm một nửa nhân viên làm việc trong bộ phận kinh doanh di động của mình. Hồi tuần trước, LG cũng tuyên bố ngừng sản xuất điện thoại tại Hàn Quốc từ cuối năm nay để chuyển toàn bộ dây chuyền sang Hải Phòng của Việt Nam nhằm cắt giảm chi phí vận hành. Về phần mình, HTC giờ đây chỉ còn xuất hiện như “bình vôi” trong cuộc chơi điện thoại thông minh.

Việc chọn đầu tư vào phần cứng chụp ảnh của điện thoại đã mở ra lối đi riêng khá hiệu quả cho Huawei trong 2 năm qua.


Trong bối cảnh đó, Huawei là ngoại lệ hiếm hoi. Dù đang đối mặt với nhiều sức ép từ cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung và hầu như không xuất hiện ở thị trường các quốc gia phát triển, hãng điện tử Trung Quốc lại có tốc độ bứt phá ấn tượng ở sân nhà và dần ghi được dấu ấn ở châu Âu. Điều này một phần do những lựa chọn đúng đắn của hãng về mặt sản phẩm.

Cụ thể, trong 2 năm qua, khi Apple và Samsung chỉ đưa ra những nâng cấp nhỏ cho sản phẩm chủ lực, Huawei đã dồn khá nhiều công sức để tung ra những dòng máy mới, nhằm tạo ấn tượng mạnh đối với người tiêu dùng thông qua phần cứng chụp ảnh. Hãng cũng bắt tay với đại gia Đức Leica để cải thiện chất lượng sản phẩm của mình. Thông qua những động thái như vậy, các dòng sản phẩm gần đây như P20, P30… được đánh giá cao về chất lượng ảnh chụp, nhất là trong điều kiện thiếu sáng. Điều này đã thuyết phục được người dùng “lên đời”, tạo đà phát triển cần thiết để lĩnh vực kinh doanh điện thoại của Huawei tiến lên.

Dĩ nhiên, mục tiêu cuối cùng của Huawei là trở thành nhà sản xuất hàng đầu thế giới về điện thoại thông minh. Dù cách đây hơn 1 năm, đây còn là mục tiêu xa vời. Nhưng theo một số dự đoán, mục tiêu này của hãng điện tử Trung Quốc có thể trở thành hiện thực vào cuối năm nay, sau khi vượt mặt được Samsung. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huawei lấn lướt Apple và Samsung trên thị trường điện thoại thông minh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.