Theo dõi Báo Hànộimới trên

Huawei sẽ không được trang bị USB, thẻ SD, wifi trên sản phẩm mới

Nguyễn Thúc Hoàng Linh| 27/05/2019 08:56

(HNMO) – Trong những ngày qua, Huawei tiếp tục đón nhận hàng loạt tin dữ, là hệ quả của việc bị Mỹ đưa vào danh sách đen về thương mại.


Cụ thể, Huawei đã bị xóa tên khỏi các hiệp hội đứng sau việc phát triển công nghệ wifi, USB và thẻ nhớ SD/microSD. Đây đều là các hiệp hội có trụ sở tại Mỹ, buộc phải tuân thủ lệnh cấm của Washington.

Bị loại khỏi Hiệp hội thẻ SD (SD Association) đồng nghĩa rằng Huawei không còn được phép sử dụng biểu tượng và các tiêu chuẩn của thẻ SD/microSD trên các sản phẩm điện thoại và máy tính xách tay trong tương lai. 

Về phần mình, tập đoàn công nghệ Trung Quốc cho biết, người tiêu dùng trước mắt vẫn có thể mua và sử dụng thẻ SD/microSD với các sản phẩm của Huawei. Tuy nhiên, nếu muốn duy trì thẻ nhớ “quốc tế” này trên các sản phẩm sắp tới, Huawei buộc phải tìm cách mua quyền sử dụng thông qua một kênh nào đó.

Dĩ nhiên, Huawei cũng đã có phương án chuẩn bị phòng trường hợp xấu nhất. Bên cạnh việc có thể tăng cường dung lượng bộ nhớ tích hợp cho điện thoại, hãng cũng đã phát triển loại thẻ riêng siêu nhỏ (Nano Memory Card) như một giải pháp thay thế từ trước. Tuy vậy, loại thẻ vốn không tương thích chuẩn SD/microSD (do khác biệt kích thước) này được đánh giá chỉ phổ biến tại Trung Quốc mà thôi. Trong khi đó, việc không hỗ trợ thẻ SD/microSD chắc chắn khiến sản phẩm của Huawei mất tính cạnh tranh ở những thị trường hải ngoại.


Câu chuyện chưa dừng ở đó, Huawei cũng đã tạm thời bị gạch tên khỏi danh sách thành viên WIFI Alliance (trụ sở tại Texas). Đây là liên minh cấp chứng nhận sản phẩm và phát triển các tiêu chuẩn mới của giao thức mạng không dây wifi. Ngoài ra, Huawei cũng tự nguyện rời khỏi JEDEC (có trụ sở tại Virginia), là tổ chức đứng đằng sau tiêu chuẩn về kết nối USB, giao thức PCI-Express và bộ nhớ RAM…

Những động thái này cũng sẽ tạo ra rắc rối tương tự như việc bị SD Association khai trừ. Tuy nhiên, việc tìm kiếm các giải pháp thay thế sẽ khó khăn hơn rất nhiều. 

Diễn biến lần này cũng là dấu hiệu cho thấy Huawei tiếp tục bị cách ly khỏi các chuỗi cung ứng và hiệp hội mà lâu nay hãng vẫn dựa vào để sản xuất thiết bị điện tử tiêu dùng.

Trong vài ngày tới, Bluetooth SIG (đơn vị sở hữu toàn bộ các quyền liên quan tới Bluetooth có trụ sở tại Washington) cũng được cho là sẽ quay lưng lại với Huawei. Điều này xảy ra sẽ là đòn chí tử với hãng công nghệ Trung Quốc, bởi nó đồng nghĩa với việc toàn bộ điện thoại của hãng sẽ không thể kết nối với xe ô tô do thiếu Bluetooth. Trong khi đó, sản phẩm thông minh của Huawei trong các lĩnh vực như nhà cửa, thiết bị y tế, thể thao, giải trí… cũng trở nên vô tích sự do không được phép sử dụng loại kết nối không dây tầm gần phổ biến nhất thế giới này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huawei sẽ không được trang bị USB, thẻ SD, wifi trên sản phẩm mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.