Theo dõi Báo Hànộimới trên

Robot vịt của Nissan giúp bảo vệ môi trường

Hoàng Linh| 25/06/2019 10:08

(HNMO) - Với các nhà nông trồng lúa, từ xa xưa những chú vịt luôn là một trong những “công cụ” thiết yếu giúp duy trì mùa màng tươi tốt, nhờ việc ăn cỏ dại, sâu hại đồng thời thải phân bón không có các chất hóa học độc hại.

Vịt robot Aigamo có thể mô phỏng nhiều ích lợi của vịt thật trên các ruộng lúa.


Bước sang thế kỷ XXI, dù phương pháp tự nhiên như vậy không còn được ứng dụng rộng rãi, nhưng một phát kiến mới dựa trên truyền thống cũ đã xuất hiện, khi một kỹ sư của Nissan tạo ra những chú vịt robot mang tên gọi Aigamo (tên một giống vịt trong thực tế).

Dù mới ở giai đoạn phát triển đầu tiên, vịt robot đã có đầy đủ kết nối GPS, Wifi và sử dụng năng lượng mặt trời nhằm giảm thiểu tác động môi trường. Cỗ máy nặng khoảng 1,5kg và có diện tích bề mặt 60cm2 này có thể di chuyển tự động qua các khoanh ruộng (gần như robot hút bụi Roomba trong căn hộ) và khuấy động bùn. Hoạt động này sẽ khiến cỏ dại không thể bám rễ, nước trở nên giàu ô xy, trong khi bùn bị khoắng lên sẽ làm đục nước chắn ánh sáng mặt trời khiến rêu tảo hại không phát triển được.

Dù mới chỉ dự án phát triển nhỏ, Aigamo có thể đem lại lợi ích lớn cho các quốc gia nông nghiệp trong tương lai.


Vịt robot sẽ đem lại nhiều ích lợi cho Nhật Bản cũng như các quốc gia có sở trường nông nghiệp khác. Xứ sở Hoa anh đào đang rất quan tâm tới các giải pháp cơ giới hóa hoạt động sản xuất nông nghiệp trong bối cảnh dân số già hóa và sức lao động suy giảm. Với robot vịt, việc chăm sóc các ruộng lúa diện tích lớn sẽ không cần nhiều nhân lực và vẫn đạt hiệu quả cao, thân thiện môi trường.


Dù hiện tại Nissan chưa có ý định sản xuất hàng loạt robot vịt độc đáo này ngay tức thời, hãng cho biết sẽ hỗ trợ hết mình mọi nỗ lực phát triển của dự án và để mở khả năng thương mại hóa về lâu dài. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Robot vịt của Nissan giúp bảo vệ môi trường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.