Theo dõi Báo Hànộimới trên

Các hãng xe Nhật Bản hợp sức phát triển tính năng ô tô tự hành

Hoàng Linh| 29/06/2019 08:11

(HNMO) - Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản vừa đồng loạt đầu tư vào liên doanh phát triển xe tự hành do Toyota và tập đoàn Softbank thành lập, nhằm tạo thành thế lực mới trong việc phát triển các công nghệ tự hành.

Chiếc xe buýt dạng module có tên e-palette là nền tảng xe tự hành quan trọng của Nhật Bản hiện nay.


Cụ thể, mỗi công ty trong số Suzuki, Mazda, Subaru, Isuzu và Daihatsu sẽ đầu tư 57,1 triệu yên, tương đương 530.620 USD vào liên doanh mang tên Monet, nhằm sở hữu 2% cổ phần. Honda và Hino cùng nắm 10% cổ phần. Trong khi đó, Softbank và Toyota sở hữu cổ phần nhiều nhất, mỗi bên nắm 35%. Với mô hình này, giá trị ước tính của Monet vào khoảng 26,6 triệu USD.

Được thành lập vào tháng 10 năm ngoái, liên doanh mới dự định sẽ tung ra các dịch vụ xe buýt và ô tô tự hành đáp ứng nhu cầu di chuyển ngay trong năm 2020, song song với một nền tảng dịch vụ xe điện vào năm 2023 (tại Nhật Bản) dựa trên chiếc xe đa năng e-palette với hình dáng khá lạ của Toyota. Nền tảng này có thể tùy biến linh hoạt nhằm tạo ra các phương tiện đa dụng khác nhau tùy theo mục đích sử dụng.

Việc các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản xích lại gần nhau như vậy là tất yếu, bởi lẽ lĩnh vực chia sẻ phương tiện đang chứng kiến sự thống trị của nhiều doanh nghiệp mới nổi như Uber, Didi Chuxing hay Lyft. Trong khi đó, thị trường đang dần chuyển từ việc bán xe đơn lẻ cho từng người lái sang các dịch vụ phương tiện di chuyển hiện đại. Ngoài việc hợp tác với “đồng nghiệp”, các hãng xe cũng có xu hướng kết nối với những đại gia công nghệ nhằm bù trừ sở trường của nhau.

Động thái kết hợp đầu tư vào Monet cũng sẽ giúp mối liên kết giữa Toyota và Suzuki, Mazda, Subaru trở nên khăng khít hơn. Tới nay, các công ty này đã có thỏa thuận chia sẻ năng lực nghiên cứu và phát triển sản phẩm, với trọng tâm nằm ở xe điện và các công nghệ ô tô tương lai khác.

Giám đốc điều hành của Monet mới đây đã chia sẻ với báo giới rằng, sau khi mở rộng hợp tác với các nhà đầu tư như đề cập ở trên, công ty này sẽ triển khai hoạt động sang khu vực Đông Nam Á kể từ năm 2020.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các hãng xe Nhật Bản hợp sức phát triển tính năng ô tô tự hành

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.