Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tạm biệt "con bọ huyền thoại" của thế kỷ XX Volkswagen Beetle

Theo Quốc Thăng/Zing| 14/07/2019 16:37

Nếu như xe máy có chiếc Super Cub của Honda, thì đối với xe hơi đó là chiếc Beetle của Volkswagen. Đây là dòng xe được sản xuất nhiều nhất lịch sử và là biểu tượng của thế kỷ XX.  

Mọi chuyện bắt đầu vào năm 1933 khi trùm phát xít Đức Adolf Hitler ra lệnh cho kỹ sư huyền thoại Ferdinand Porsche tạo ra một chiếc xe giá rẻ, bền và tiết kiệm nhiên liệu cho người dân Đức. Mệnh lệnh này dẫn tới sự ra đời của nguyên mẫu KdF-wagen và hãng Volkswagen vào năm 1937. Người dân Đức khi đó sẽ tiết kiệm tiền và trả góp cho chính phủ, bao giờ đủ thì họ sẽ nhận được một chiếc xe. Ảnh: Getty.

Nhưng dự án này sớm phải dừng lại do các nhà máy được lệnh sản xuất vũ khí để phục vụ chiến tranh. Một số nhà sử học cho rằng chiếc KdF-wagen thực chất là một "giấc mơ" mà chính quyền Đức Quốc xã tạo ra để chiếm đoạt tiền của người dân nhằm phục vụ chiến tranh. Sau khi Thế chiến II kết thúc, quân đội Anh tiếp quản nhà máy của Volkswagen ở Wolfsburg, và dự án Beetle được tiếp tục để hồi sinh nước Đức sau chiến tranh. Ảnh: Getty.

Tuy nhiên, điều bất ngờ là không nhà sản xuất xe hơi nào của Anh khi đó tin vào sự thành công của chiếc xe con bọ này. Nhà máy Volkswagen được trao trả cho chính quyền thành phố Wolfsburg vào năm 1949. Volkswagen lập tức sản xuất những chiếc xe Beetle và nó ngay lập tức trở thành mặt hàng bán chạy. Ảnh: Getty.

Đến năm 1955, chiếc Beetle thứ một triệu ra lò tại nhà máy của Volkswagen. Khi đó nó chưa có tên gọi là Beetle mà có tên chính thức là Volkswagen Type 1. Động cơ chỉ 25 mã lực nhưng có thể đạt tốc độ tối đa 100km/h. Thiết kế động cơ đặt sau của nó giúp chiếc xe có độ bám đường vượt trội khi trời mưa hoặc tuyết, và leo đèo rất khoẻ. Ảnh: Getty.

Sự phổ biến ở châu Âu cũng nhanh chóng lan tới Bắc Mỹ. Một nhà máy của Volkswagen được xây dựng ở Puebla, Mexico, vào năm 1964 để đáp ứng nhu cầu dành cho thị trường Mỹ. Trong thập niên 1960, 40% số xe Beetle ra lò được xuất khẩu sang Mỹ. Ảnh: VW.

Trong một thị trường mà hầu hết xe hơi khi đó đều to lớn và cồng kềnh, chiếc Beetle đã trở thành biểu tượng của trào lưu hippie và chống lại nguyên tắc xã hội của một bộ phận người trẻ. Hollywood cũng góp phần vào sự thành công của những chiếc Beetle với bộ phim "The Love Bug" vào năm 1968. Ảnh: Getty.

Cùng với người anh lớn hơn của mình là chiếc Volkswagen bus, những chiếc Beetle trở thành một phần không thể thiếu của văn hoá hippie trong thập niên 1960, 1970 với những lễ hội âm nhạc kiểu như Woodstock, LSD, cách mạng tình dục và phong trào phản chiến tại Mỹ. Ảnh: Getty.

Những chiếc Beetle cho thấy hiệu quả thực sự của chúng trong cuộc khủng hoảng dầu lửa năm 1974 tại Mỹ. Nhỏ, gọn và tiết kiệm nhiên liệu, những chiếc Beetle giúp chủ nhân không bị ảnh hưởng bởi mức trần nhiên liệu mỗi cá nhân có thể mua được áp dụng vào thời điểm đó. Ảnh: Getty.

Mặc dù trải qua nhiều thay đổi trong động cơ, thay đổi đầu tiên trong thiết kế của chiếc Beetle đến vào năm 1998, gần nửa thế kỷ sau khi những chiếc xe đầu tiên ra lò. Tổng cộng đã có 21 triệu chiếc Beetle được sản xuất từ năm 1938 đến 2003. Song thập niên 1980 bắt đầu cũng là lúc mà thị hiếu chuyển dịch sang những chiếc xe hatchback, và hãng Volkswagen dần tập trung nguồn lực cho chiếc xe bán chạy nhất khi đó là Golf. Ảnh: AFP.

Dòng xe huyền thoại thay đổi thiết kế một lần nữa vào năm 2011, lần đầu tiên trong thế kỷ 21, nhưng điều đó cũng không giúp doanh số của Beetle quay lại thời kỳ hoàng kim. Chỉ khoảng 1.500 chiếc Beetle được bán ra tại Mỹ trong năm 2018. Ảnh: Getty.

Và đến năm 2019, Volkswagen đành chấp nhận khai tử dòng xe huyền thoại đã làm nên tên tuổi của họ, để nhường chỗ cho việc sản xuất những chiếc SUV nhằm phục vụ nhu cầu thị trường. Chiếc Beetle cuối cùng ra lò tại nhà máy của hãng ở Puebla, Mexico, đã nhận được sự tri ân đặc biệt. Ảnh: Getty.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tạm biệt "con bọ huyền thoại" của thế kỷ XX Volkswagen Beetle

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.