Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phó Cục trưởng Lê Quang Tự Do: Zalo đã nộp hồ sơ xin cấp phép

Theo Vietnamplus| 01/08/2019 20:56

Phó Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử cho biết, hiện nay Zalo đã nộp hồ sơ xin cấp phép mạng xã hội sau khi bị thu hồi hai tên miền Zalo.vn và Zalo.me.

Zalo đang vướng vào vụ lùm xùm thu hồi hai tên miền vì chưa được cấp phép mạng xã hội. (Ảnh: Zalo)

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7, ông Lê Quang Tự Do, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, quan điểm chung của Bộ Thông tin và Truyền thông là tất cả các doanh nghiệp trong và ngoài nước khi hoạt động kinh doanh tại Việt Nam phải tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam.

"Chúng tôi cũng đang đấu tranh quyết liệt với các nền tảng cung cấp dịch vụ trên internet xuyên biên giới, khi vào Việt Nam phải tuân thủ pháp luật. Các doanh nghiệp trong nước đương nhiên phải tuân thủ theo pháp luật Việt Nam", ông Lê Quang Tự Do nói.

Cụ thể về trường hợp Zalo, ông Lê Quang Tự Do cho rằng, Zalo ngay từ khi phát triển đã là một ứng dụng tin nhắn OTT. Theo quy định hiện hành thì ứng dụng tin nhắn OTT không phải cấp phép. Sau một thời gian, Zalo có phát triển thêm nhiều tính năng và trở thành một siêu ứng dụng, và trong đó có tính năng mạng xã hội. Tuy nhiên tính năng mạng xã hội này ban đầu là thử nghiệm gói gọn bên trong những người dùng Zalo.

Thời gian gần đây, qua theo dõi, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Hồ Chí Minh phát hiện, Zalo đã cung cấp tính năng này mở rộng đúng như một mạng xã hội. Lực lượng chức năng đã lập biên bản xử phạt hành chính và yêu cầu Zalo phải xin cấp phép.

Ông Lê Quang Tự Do cũng nhấn mạnh: "Quan điểm của Bộ Thông tin và Truyền thông là xử phạt nghiêm minh nhưng cũng tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội phát triển. Bởi vì, sức cạnh tranh của doanh nghiệp Việt với doanh nghiệp nước ngoài đang gặp rất nhiều khó khăn. Chính vì vậy, Bộ đã cho Zalo một khoảng thời gian để hoàn tất thủ tục nộp hồ sơ xin cấp phép. Hiện nay, Zalo đã nộp hồ sơ xin cấp phép".

Trước đó, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Hồ Chí Minh có văn bản yêu cầu các bên đăng ký và quản lý tên miền thu hồi hai tên miền của Zalo là Zalo.vn và Zalo.me của Công ty cổ phần VNG với lý do Zalo đã hoạt động mạng xã hội chưa phép.

Theo quyết định, việc thu hồi hai tên miền Zalo.vn và Zalo.me sẽ được thực hiện trước ngày 19-7.

Trước đó, năm 2018, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Hồ Chí Minh cũng đã tiến hành ra văn bản xử phạt hành chính đối với hoạt động mạng xã hội không phép này của Zalo, và Công ty VNG cũng đã nộp phạt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Cục trưởng Lê Quang Tự Do: Zalo đã nộp hồ sơ xin cấp phép

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.