Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đã có thể đăng nhập dịch vụ Google mà không cần mật khẩu

Hoàng Linh| 13/08/2019 10:03

(HNMO) – Google đã bắt đầu cho phép người dùng đăng nhập các dịch vụ trực tuyến của mình trên các máy Android nhờ dấu vân tay (thông qua trình duyệt Chrome), thay vì phải sử dụng mật khẩu.

Tính năng mới của Android thực tế khá giống với những gì Apple đang triển khai trên iOS.

Theo thông báo của hãng tìm kiếm trực tuyến, tính năng mới sẽ được kích hoạt ngay từ hôm nay, khởi đầu với một số máy Android nhất định, và sẽ mở rộng dần cho toàn bộ các máy với Android 7.0 hoặc mới hơn trong những ngày tới. Theo mô tả, tính năng mới cũng hỗ trợ đăng nhập “với bất kì hình thức bảo mật nào mà người dùng sử dụng cho điện thoại Android của họ”, tức là bao gồm cả mã PIN và khóa hình (pattern).

Tới nay, các dòng điện thoại Android đã cho phép người dùng xác nhận mua sắm bằng Google Pay với vân tay, cũng như đăng nhập một số ứng dụng nhất định. Việc có thể truy xuất các dịch vụ Google bằng cơ chế tương tự sẽ giúp cải thiện tính tiện dụng đáng kể. Được biết, tính năng mới được phát triển dựa trên các giao thức bảo mật mạng mở FIDO2 và WebAuthn có độ an toàn cao, một phần nhờ việc do cho phép lưu mật khẩu trên thiết bị của người dùng.

Cơ chế xác nhận bảo mật mới tiện dụng và an toàn hơn so với việc sử dụng trực tiếp mật khẩu.

Một điều đặc biệt là tính năng mới cũng sẽ cho phép truy cập vào kho mật khẩu lưu trữ bằng vân tay, thay vì buộc phải đăng nhập bằng tài khoản Google như lâu nay. Nhờ thế, người dùng có thể dễ dàng thay đổi các mật khẩu đã lưu, hoặc tra cứu lại nếu quên, khi cần thiết.

Để trải nghiệm tính năng mới, người dùng cần điện thoại Android với phiên bản 7.0 trở lên. Những gì cần làm là mở trang passwords.google.com bằng ứng dụng Chrome. Trong bảng mật khẩu hiện ra, khi nhấn vào một mật khẩu bất kì, Chrome sẽ yêu cầu xác nhận bằng dấu vân tay hoặc mã PIN như nêu ở trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đã có thể đăng nhập dịch vụ Google mà không cần mật khẩu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.