Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thị trường ô tô cuối năm 2019: Không có nhiều biến động

Phương Nhi| 08/10/2019 07:22

(HNM) - Thị trường ô tô đang vào mùa cao điểm cuối năm. Tuy nhiên, do nguồn cung lớn, lượng tồn kho nhiều nên đến thời điểm này giá ô tô vẫn giữ ổn định. Nhiều hãng tiếp tục đưa ra các chương trình khuyến mãi mới, kích cầu nhằm mang lại nhiều lựa chọn cho người tiêu dùng.

Nguồn cung lớn, lượng tồn kho nhiều nên thị trường ô tô vẫn ổn định.

Đánh giá về thị trường ô tô tại Việt Nam, ông Toru Kinoshita, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, 2019 là một năm đầy khó khăn và thách thức đối với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, nhưng các hãng vẫn nỗ lực mang đến những sản phẩm, dịch vụ chất lượng và nhiều hơn nữa lợi ích cho khách hàng. Thị trường tiêu thụ ô tô đạt mức tăng trưởng trung bình 33% trong những tháng qua và hứa hẹn sẽ tiếp tục tăng trưởng vào dịp cuối năm.

"Trong tương lai, cùng với sự phát triển ổn định của nền kinh tế và gia tăng dân số tại Việt Nam, thị trường ô tô được dự báo ngày càng phát triển và Việt Nam sẽ sớm bước vào thời kỳ xã hội hóa ô tô" - ông Toru Kinoshita chia sẻ.

Thực tế thời gian qua cho thấy, thị trường ô tô đang ở giai đoạn cạnh tranh khốc liệt, giá giảm đối với tất cả các phân khúc do nguồn cung từ nhập khẩu, cũng như sản xuất trong nước đang dồi dào. Ông Nguyễn Văn Ninh, nhân viên tư vấn một hãng có salon trên đường Vũ Phạm Hàm (quận Cầu Giấy) cho biết, qua tháng Bảy năm Kỷ Hợi, các hãng xe đồng loạt đưa ra các chương trình khuyến mãi nhằm kích cầu. Đơn cử, Toyota Việt Nam giảm 50% lệ phí trước bạ, hoặc nhận ưu đãi tương đương 40 triệu đồng cho dòng xe Innova. Các mẫu khác như Vios, Yaris, Wigo vẫn được đại lý giảm giá khoảng 30-40 triệu đồng (tùy phiên bản).

Nissan Việt Nam vẫn duy trì nhiều chương trình khuyến mãi lớn. Đáng chú ý, hai mẫu Nissan Terra và X-Trail vẫn được áp dụng giảm giá bằng tiền mặt lên đến 90 triệu đồng. Với thương hiệu Mazda, các mẫu Mazda 3 và Mazda 2 các đại lý vẫn giữ nguyên mức giảm 40-70 triệu đồng (tùy phiên bản), so với giá công bố. Các mẫu xe của Honda Việt Nam như Honda City cũng có mức giá giảm từ các đại lý là 30-35 triệu đồng (tùy phiên bản)... Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Ninh, dù giá không tăng và có nhiều chương trình hấp dẫn kích cầu, nhưng lượng khách đến mua vẫn chưa nhiều do chưa phải tháng cao điểm.

Số liệu của Tổng cục Hải quan cũng cho thấy, nguyên nhân giá xe không tăng vì tổng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ đầu năm 2019 đến nay tăng cao, đạt 96.000 chiếc, trị giá đạt 2,1 tỷ USD, tăng 229% về lượng và tăng 205,6% về trị giá so với cùng kỳ năm trước. Cùng với đó, nguồn cung ô tô sản xuất lắp ráp trong nước cũng tăng lên. Nhà máy Ô tô Vinfast đi vào hoạt động với công suất 38 xe/giờ, với 3 mẫu xe mới; Toyota Việt Nam lắp ráp trở lại mẫu Fortuner; Thaco Trường Hải có thêm mẫu Mazda CX-8, CX-5 mới,... khiến nguồn cung dồi dào, thêm nhiều lựa chọn cho người tiêu dùng.

Ông Phan Văn Chinh, Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương cho biết, trong quý IV-2019 thị trường sẽ ổn định để đón dịp cao điểm mua sắm ô tô cuối năm. Nguồn cung tăng mạnh gây sức ép khiến các hãng xe phải giảm giá để giữ thị phần và cạnh tranh với đối thủ sẽ mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng.

Còn theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, từ nay đến cuối năm giá xe khó tăng. Giá xe chỉ tăng khi đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt của các cơ quan chức năng được thi hành. Tuy nhiên, điều này khó thành hiện thực trong năm 2019. Trong khi đó, các doanh nghiệp sẽ còn đưa ra nhiều mẫu xe mới cùng các chương trình khuyến mãi hấp dẫn để kích cầu khách hàng.

Thêm nữa, từ ngày 23 đến 27-10-2019, tại Trung tâm Triển lãm Sài Gòn (SECC) sẽ diễn ra triển lãm "Ô tô Việt Nam lần thứ 19 (VMS 2019)" với sự tham dự của 15 thương hiệu ô tô, trong đó có Mercedes-Benz, Toyota, Vinfast, Audi, Ford... cùng nhau trình diễn những mẫu xe và công nghệ mới nhất. VMS 2019 được kỳ vọng tạo điều kiện tốt nhất để cộng đồng yêu xe ô tô hội ngộ tại sự kiện, đồng thời tạo “cú hích” cho thị trường ô tô cuối năm.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thị trường ô tô cuối năm 2019: Không có nhiều biến động

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.