Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhiều thương hiệu ô tô lớn sẽ “về chung mái nhà” sau thương vụ hợp nhất

Hoàng Linh| 03/11/2019 19:21

(HNMO) – Fiat, Jaguar, Land Rover, Maserati, Chrysler, Peugeot… sẽ trở thành “người nhà” trong bối cảnh Tập đoàn PSA và Fiat Chrysler Automobiles (FCA) vừa xác nhận sẽ hợp nhất.

Cả hai tên tuổi hàng đầu trong ngành công nghiệp ô tô thế giới cho biết sẽ tiến tới kí kết bản ghi nhớ hiểu biết chung (MOU), tiền đề hợp nhất tại tập đoàn ô tô mới với quy mô lớn nhất thế giới, khi đạt tổng giá trị lên tới 40 tỷ bảng Anh (tương đương hơn 50 tỷ USD). Hiện nay, PSA đang sở hữu Fiat, Jeep, Alfa Romeo, Maserati, Ram, Lancia và Chrysler; trong khi FCA nắm Peugeot, Citroën, DS và Vauxhall-Opel. 

Việc hợp nhất sẽ giúp cải thiện năng lực nghiên cứu và phát triển công nghệ trên toàn cầu, đồng thời củng cố hệ sinh thái sản phẩm – dịch vụ trong bối cảnh xe điện sử dụng pin và xe điện chạy nhiên liệu hydro đang bùng nổ. Quan trọng hơn, việc chung một con đường sẽ đồng thời cho phép tiết kiệm đáng kể chi phí (có thể lên tới hàng tỷ USD  mỗi năm). 

Vụ hợp nhất lần này cũng sẽ tạo ra thế lực không nhỏ về thị phần, khi tập đoàn mới dự kiến xếp thứ 4 về doanh số ô tô toàn cầu (khoảng 8,7 triệu xe mỗi năm), tức là chỉ sau Volkswagen, Toyota và liên minh Renault-Nissan-Mitsubishi. Điều này có được một phần nhờ độ phủ sản phẩm rất rộng. Tập đoàn sau hợp nhất sẽ có đầy đủ các dòng xe từ hạng sang, cao cấp, phổ thông, xe tải, cho tới các dòng xe thương mại. 

Dự kiến, các cổ đông của FCA và PSA sẽ nắm 50% cổ phần trong tập đoàn mới (đăng ký tại Hà Lan). Cơ cấu điều hành cũng sẽ được phân bổ đồng đều cho cả hai bộ máy hiện nay, với ban điều hành gồm 11 thành viên, trong đó Chủ tịch John Elkann của FCA sẽ nắm vị trí Chủ tịch của công ty mới, còn Chủ tịch Carlos Tavares của PSA sẽ giữ cương vị Giám đốc điều hành. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều thương hiệu ô tô lớn sẽ “về chung mái nhà” sau thương vụ hợp nhất

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.