Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quân đội Mỹ mở điều tra ứng dụng mạng xã hội gây "sốt'' TikTok

Theo Vietnamplus| 23/11/2019 15:42

Quân đội Mỹ sẽ kiểm tra xem nền tảng truyền thông xã hội Trung Quốc, TikTok có phải là mối đe dọa an ninh hay không và cấm các học viên quốc phòng sử dụng ứng dụng này trong khi mặc quân phục.

Ảnh minh họa. (Nguồn: AP)

Ngày 21-11, Bộ trưởng Lục quân Mỹ Ryan McCarthy cho biết cuộc điều tra của quân đội sẽ đánh giá đầy đủ mối quan hệ giữa TikTok và Chính phủ Trung Quốc, đặc biệt là liên quan đến chính sách chia sẻ dữ liệu của mạng xã hội này.

Cuộc điều tra trên được mở ra sau khi Thượng nghị sỹ, lãnh đạo phe thiểu số ở Thượng viện Mỹ Chuck Schumer gửi thư kiến nghị đến Bộ Quốc phòng Mỹ, bày tỏ mối quan ngại rủi ro an ninh quốc gia đối với ứng dụng TikTok.

"Các chuyên gia an ninh quốc gia đã ngày càng thể hiện mối lo ngại về việc thu thập và xử lý dữ liệu người dùng của TikTok, bao gồm nội dung và thông tin liên lạc của người dùng, địa chỉ IP, dữ liệu liên quan đến vị trí, siêu dữ liệu và những thông tin cá nhân nhạy cảm khác'' ông Schumer viết trong thư gửi ngày 7-11.

Một quan chức quân đội Mỹ nói với trang tin tức Task&Purpose rằng việc cấm sử dụng TikTok trong khi mặc quân phục đối với các học viên chưa phải chính thức nhưng đã được phổ biến trong nội bộ.

Đây không phải là trường hợp đầu tiên các quan chức Mỹ kêu gọi điều tra về TikTok.

Tháng trước, cũng chính Thượng nghi sỹ Schumer và Thượng nghị sỹ Tom Cotton đã gửi một bức thư cho Giám đốc An ninh Quốc gia Mỹ kêu gọi các quan chức tình báo đánh giá các rủi ro tiềm ẩn do TikTok gây ra.

''Với hơn 110 triệu lượt tải xuống chỉ riêng ở Mỹ, TikTok là mối đe dọa phản gián tiềm tàng mà chúng ta không thể bỏ qua", các thượng nghị sỹ viết trong thư.

TikTok, một ứng dụng video phổ biến, đã trở thành ứng dụng được nhiều thanh thiếu niên Mỹ ưa thích tại thời điểm gia tăng căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc trong thương mại và chuyển giao công nghệ.

Mặc dù phía TikTok đã nhấn mạnh sự độc lập với chính quyền Trung Quốc nhưng điều đó không thể làm dịu sự căng thẳng của Quốc hội Mỹ về bảo mật dữ liệu cá nhân của các công dân Mỹ khi sử dụng nền tảng này.

Theo TikTok, khoảng 60% trong 26,5 triệu người dùng hoạt động hằng tháng của nền tảng này ở Mỹ là trong độ tuổi từ 16 đến 24.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quân đội Mỹ mở điều tra ứng dụng mạng xã hội gây "sốt'' TikTok

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.