Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mạng xã hội và công ty công nghệ mở thêm nhiều kênh thông tin chuyên về Covid-19

Hoàng Linh| 28/03/2020 12:37

(HNMO) - Ngày 28-3, Apple đã tung ra bộ đôi ứng dụng và trang web về đại dịch Covid-19, thành quả của nỗ lực hợp tác giữa Apple với Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh

Mỹ (CDC), Nhà Trắng và Cơ quan quản lý khẩn cấp liên bang Mỹ (FEMA).  

Ứng dụng Covid-19 (có mặt trên App Store) sẽ giúp người dùng cập nhật những diễn biến mới nhất về dịch trên toàn cầu, đồng thời có đầy đủ các bộ câu hỏi để người dùng tự đánh giá mức độ rủi ro đối với bản thân, cũng như nhận biết sớm các triệu chứng của Covid-19.

Cùng với trang web, ứng dụng này còn là kho cơ sở dữ liệu về các biện pháp tự cách ly, giữ khoảng cách cộng đồng, theo dõi các diễn biến trong trường hợp đã lây nhiễm và cảnh báo thời điểm cần liên hệ với các dịch vụ y tế để được trợ giúp. Tuy nhiên, Apple cũng khuyến cáo, các chỉ dẫn này không thay thế hướng dẫn và khuyến nghị trực tiếp của giới chức y tế nơi người dùng sinh sống.

Trước đó, “Táo” cũng đã cập nhật lại cơ chế hỏi đáp của trợ lý ảo Siri, với các nội dung theo đúng thông tin từ CDC Mỹ cung cấp.

* Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết sẽ bắt đầu sử dụng một công cụ mới có tên WHO Health Alert dựa trên nền tảng dịch vụ tin nhắn với hơn 2 tỷ người dùng WhatsApp (thuộc Facebook) để cung cấp các thông tin chính thức về dịch Covid-19. Công cụ này có thể tự phản hồi các tin nhắn hỏi về Covid-19 dựa trên cơ chế trí tuệ nhân tạo.

WHO Health Alert đã có thể cung cấp thông tin bằng tiếng Anh tới người sử dụng và sẽ tiếp tục bổ sung tiếng Arab và Tây Ban Nha cùng với hơn 20 ngôn ngữ khác. Người dùng WhatsApp có thể tiếp cận công cụ này ngay trong ứng dụng của mình.

* Google mới đây đã ra mắt một trang web phổ biến kiến thức về vi rút SARS-CoV-2 và đại dịch Covid-19. Trang web này tập trung vào giáo dục, phòng ngừa và cung cấp các tài nguyên thông tin địa phương.

Người dùng có thể tìm thấy thông tin dựa trên trạng thái, mẹo giữ an toàn và phòng ngừa, xu hướng tìm kiếm liên quan đến Covid-19 và các tài nguyên khác cho các cá nhân, nhà giáo dục và doanh nghiệp. 

Hãng khổng lồ tìm kiếm cũng bắt đầu cung cấp những thông tin đáng tin cậy về vi rút trong kết quả tìm kiếm (trang web có địa chỉ: google.com/covid19) và trên Google Maps về các dịch vụ y tế, nhưng trước mắt mới chỉ có ở Mỹ.

* WhatsApp cũng vừa ra mắt một trang web để giúp chống lại thông tin sai lệch xung quanh đại dịch Covid-19. Trang web có tên gọi Trung tâm thông tin vi rút SARS-CoV-2 WhatsApp được quản lý bởi WHO và UNICEF, cung cấp những thông tin đáng tin cậy, bao gồm những "hướng dẫn đơn giản, có thể hành động" cho người dùng. Trang web cũng cung cấp cho các thành viên các mẹo và tài nguyên để giúp kiểm soát tin đồn về dịch bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mạng xã hội và công ty công nghệ mở thêm nhiều kênh thông tin chuyên về Covid-19

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.