Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chủ động tìm hiểu nội quy Facebook để không bị khóa tài khoản, xóa bài viết

Hoàng Linh| 22/08/2020 17:49

(HNMO) - Trong thời gian qua, nhiều phản ánh xuất hiện liên quan tới việc người dùng Facebook tại Việt Nam bất ngờ bị khóa tài khoản, không cho phép đăng bất kỳ nội dung nào mới trong nhiều ngày do “vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng”.

Facebook có những nguyên tắc riêng, đòi hỏi người dùng tham gia phải “nhập gia tùy tục”.

Theo các phản ánh này, những người nhận được thông báo nói trên thường không được phép đăng bất kỳ nội dung nào lên Facebook trong thời gian từ 3 đến 7 ngày, thậm chí có trường hợp bị khóa tài khoản lên đến 30 ngày. Một vài người dùng Facebook cho biết, họ còn bị cấm không được phép gửi tin nhắn trong Messenger, với thời hạn cũng tương tự thời gian bị khóa tài khoản Facebook.

Những tài khoản này vẫn có thể xem được nội dung được đăng lên Facebook, nhưng không thể đăng nội dung mới lên trang cá nhân của mình hoặc bình luận vào các bài viết trên Facebook. Nhiều người dùng bị khóa tài khoản, không thể đăng nhập được và Facebook yêu cầu chờ đợi để xét duyệt lại.

Nhiều người cho rằng đây là hiện tượng bất thường, thậm chí cho rằng, Facebook đang bị lỗi. 

Ở góc độ của mạng xã hội, việc khóa tài khoản, xóa bài đăng… là những hoạt động quản trị bình thường. Facebook trình bày rất rõ ràng những quy định phải tuân thủ trong bộ quy tắc pháp lý (tham khảo tại đây) và tiêu chuẩn cộng đồng (tham khảo tại đây). Mọi hành vi vi phạm sẽ bị xử lý.

Các nội dung bị cấm đăng tải được Facebook nêu rõ trong tiêu chuẩn cộng đồng, nhưng thực tế không mấy người dùng tìm hiểu đầy đủ.

Tại Việt Nam, cũng có một số nguyên nhân phổ biến khác có thể khiến tài khoản Facebook bị khóa như: Đăng nhập nhiều lần không thành công (có thể do lỗi hoặc ai đó cố gắng đánh cắp tài khoản); tên tài khoản có dấu hiệu giả mạo cá nhân, tổ chức; một tài khoản tham gia quá nhiều nhóm Facebook và phát tán các nội dung rác; tài khoản khai báo dưới 18 tuổi (có thể do nhầm lẫn) bị phản ánh...

Trong khi đó, các bài viết có thể bị xóa đôi khi không chỉ vì vi phạm các quy định Facebook, mà còn có thể do những phản hồi của người dùng khác. Khi có một nội dung đăng lên bị nhiều người xem phản hồi xấu, đội ngũ quản trị của Facebook sẽ cân nhắc để có hình thức xử lý phù hợp.

Một số nhóm (Group) có thể duy trì nội quy riêng về xử lý các nội dung đăng tải.

Ngoài ra, một số hội nhóm Facebook cũng có những quy định điều hành riêng về nội dung đăng tải hay các hành vi được/không được phép, tất cả đều do người khởi tạo nhóm đề ra. Khi đó, nếu nội dung đưa lên không phù hợp, quản trị viên các nhóm này có thể chủ động “cấm cửa” hay xóa bỏ theo ý muốn.

Như thế, nếu không chấp hành các quy định và lưu ý nguy cơ từ thực tế kể trên, người dùng sẽ đối mặt không chỉ việc nội dung mình đăng tải bị xóa mà tài khoản hoặc các nhóm tự tạo còn có thể bị khóa. Một ví dụ là rất nhiều các nhóm chơi, kinh doanh cá cảnh tại Việt Nam đã bị Facebook xóa sổ trong thời gian gần đây. Mặc dù hoạt động này dường như vô hại trong suy nghĩ của nhiều người, nhưng theo quy định của Facebook, đây là hành vi ngược đãi động vật cần ngăn chặn.

Việc bị người khác phản ánh có thể khiến nội dung đăng tải của bạn bị xóa, hoặc tệ hơn là tài khoản Facebook bị khóa.

Bên cạnh đó, Facebook cũng thường xuyên tiến hành các đợt chấn chỉnh và dọn dẹp nội dung theo chu kỳ hoặc khi có những biến động về kinh tế, chính trị, xã hội trên toàn thế giới cũng như ở từng quốc gia. Trong giai đoạn này, khi các trang mạng xã hội đang tăng cường việc phòng, chống tin giả về dịch Covid-19 hay xuyên tạc chính trị về bầu cử ở các nước..,  Facebook cũng đưa ra quyết định xử lý cứng rắn hơn rất nhiều.

Để tránh rắc rối với tài khoản đang sử dụng, vi phạm những quy định cấm, người dùng cần chủ động tìm hiểu thêm về các nguyên tắc hoạt động của Facebook nói riêng và các mạng xã hội khác nói chung. Cùng với đó, mỗi người cần cẩn trọng trong các phát ngôn, chọn lọc nội dung đăng tải, hạn chế phát tán các nội dung xấu, qua đó có thể tự bảo vệ chính mình và những người xung quanh khi dùng mạng xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ động tìm hiểu nội quy Facebook để không bị khóa tài khoản, xóa bài viết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.