Theo dõi Báo Hànộimới trên

Máy lọc không khí

Trần Nhân| 28/09/2020 08:54

(HNM) - Một máy lọc không khí đơn thuần có hai bộ phận chính là quạt hút và màng lọc. Không khí được hút vào máy nhờ quạt hút, đi qua màng lọc để giữ lại hạt bụi PM2.5, vi khuẩn gây mùi, mầm bệnh. Hiện có nhiều công nghệ lọc không khí, phổ biến nhất hiện nay là công nghệ màng lọc HEPA.

Màng lọc HEPA gồm một tấm lưới các sợi thủy tinh có đường kính từ 0,5 đến 2 micromet, được sắp xếp một cách ngẫu nhiên và đan xen lẫn nhau. Với kiểu thiết kế này, màng lọc HEPA cho phép khả năng lọc được đến 99,97% các loại hạt có kích thước lớn hơn hoặc bằng 0,3 micromet lơ lửng trong không khí.

Một công nghệ khác xuất hiện ở dòng máy lọc không khí hiện đại là trang bị công nghệ ion. Khi hoạt động, máy sẽ phóng ra các ion âm vào không khí. Những ion âm này sẽ phản ứng với gốc hydro của vi khuẩn và vi rút để phá vỡ cấu trúc ADN hoặc bao kín và cô lập các vi sinh vật này, khiến các loại vi sinh vật bị tiêu diệt hoặc nhanh chóng lắng xuống, giúp loại bỏ nguy cơ lây bệnh. Tuy nhiên, máy lọc công nghệ ion không tốt cho sức khỏe con người bởi khi hít phải ion vào cơ thể có thể gây viêm nhiễm bên trong do các phản ứng oxy hóa khử của ion.

Một cách khác được nhiều người lựa chọn là dùng đèn cực tím chiếu tia UV trong nhà để diệt khuẩn. Tia cực tím có thể diệt được vi rút nên được sử dụng trong phòng mổ để khử trùng nhưng sử dụng tia cực tím trong môi trường sống bình thường lại dễ dẫn đến tình trạng lão hóa da, đồ dùng trong nhà bị hỏng, phai màu, nhanh cũ…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Máy lọc không khí

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.