Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kết nối, chuyển giao công nghệ, đổi mới sáng tạo

Tần Quỳnh| 10/11/2020 07:26

(HNM) - Tuần lễ “Kết nối công nghệ và Đổi mới sáng tạo năm 2020” do Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức vừa kết thúc thành công tại Hà Nội. Thay vì tổ chức riêng như mọi năm, lần đầu tiên nhiều hoạt động kết nối, chuyển giao công nghệ, góp phần thúc đẩy đổi mới sáng tạo như Techdemo, Techmart, Growtech... được kết hợp đã thu hút sự quan tâm của cộng đồng khoa học và công nghệ.

Các đại biểu cắt băng khai mạc tuần lễ “Kết nối công nghệ và Đổi mới sáng tạo năm 2020”.

Tạo môi trường kết nối cung - cầu, hợp tác - chuyển giao

Tuần lễ “Kết nối công nghệ và Đổi mới sáng tạo năm 2020” diễn ra từ ngày 30-10 đến 2-11 gồm 10 hoạt động chính như chuỗi hội thảo kết nối và xúc tiến đầu tư cho các ngành nông nghiệp; trình diễn kết nối cung - cầu công nghệ Techdemo; triển lãm chuyên ngành thiết bị và công nghệ nông, lâm, ngư nghiệp Growtech; chợ công nghệ Techmart với gần 200 gian hàng của các doanh nghiệp, viện, trường, cơ sở sản xuất trên cả nước; khu tư vấn công nghệ và sở hữu trí tuệ; ngày hội việc làm; cuộc thi khởi nghiệp...

Thành công của sự kiện được thể hiện qua những con số như: Thu hút gần 10.000 lượt khách tham quan, tìm hiểu công nghệ; 3 hội thảo chuyên đề được tổ chức; mang đến 3.652 cơ hội việc làm cho 54 doanh nghiệp; hơn 100 doanh nghiệp được tư vấn và kết nối với các đối tác trong và ngoài nước… Ngoài ra, tuần lễ góp phần quảng bá, kết nối, chuyển giao công nghệ, xúc tiến phát triển thị trường, mở rộng hợp tác giữa các viện nghiên cứu, trường đại học, doanh nghiệp, đưa khoa học và công nghệ vào thực tiễn phục vụ sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội.

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng cho biết, việc lấy doanh nghiệp làm trung tâm trong đổi mới sáng tạo quốc gia và tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động chuyển giao là định hướng chính sách của Đảng, Nhà nước. Định hướng này đã được cụ thể hóa thành các chương trình hành động của Chính phủ. Thời gian qua, Bộ Khoa học và Công nghệ đã phối hợp cùng các bộ, ban, ngành, địa phương thúc đẩy sự tham gia chuyển giao công nghệ của các doanh nghiệp, khuyến khích đổi mới sáng tạo thông qua hoạt động của sàn giao dịch công nghệ, chợ công nghệ thiết bị… Những hoạt động này đã góp phần hiệu quả trong phát triển thị trường khoa học và công nghệ, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội.

“Tuần lễ là nơi tạo môi trường kết nối cung - cầu, hợp tác để chuyển giao, ứng dụng kết quả nghiên cứu, công nghệ, đặc biệt là công nghệ cho nông nghiệp vào sản xuất, kinh doanh giữa các nhà khoa học, viện nghiên cứu, trường đại học, giữa doanh nghiệp Việt Nam với các doanh nghiệp nước ngoài, phát huy vai trò của doanh nghiệp trong đổi mới sáng tạo, kết nối, nâng tầm giá trị chuỗi của nông sản Việt”, Thứ trưởng Trần Văn Tùng nói.

Chuyển đổi mô hình tăng trưởng

Theo ông Lê Minh Hoan, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT, khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đóng vai trò quan trọng trong chuyển đổi mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, năng lực cạnh tranh của nền kinh tế. Trong những năm gần đây, Việt Nam luôn duy trì được tăng trưởng kinh tế ở mức tương đối cao so với các nước trong khu vực và thế giới. Tăng trưởng kinh tế của Việt Nam đã giảm dần phụ thuộc vào khai thác tài nguyên, xuất khẩu thô và đã dần dựa trên khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu của Việt Nam những năm gần đây liên tục tăng cao.

“Tuần lễ “Kết nối công nghệ và Đổi mới sáng tạo năm 2020” là một cơ hội tốt để các cơ sở giáo dục đại học, viện nghiên cứu, nhà khoa học, doanh nghiệp, cơ quan quản lý nhà nước gặp gỡ, kết nối, hình thành mạng lưới khoa học và công nghệ. Từ đó phát triển thị trường khoa học và công nghệ, đưa khoa học và công nghệ vào phục vụ cuộc sống, sản xuất, kinh doanh, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp, như: Cơ khí chế tạo trong nông nghiệp, chế biến bảo quản sau thu hoạch, thủy sản, nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ”, ông Lê Minh Hoan khẳng định.

Còn theo ông Trần Mạnh Báo, Chủ tịch Thaibinh Seed, việc ứng dụng khoa học và công nghệ trong những năm qua đã giúp Thaibinh Seed từ một doanh nghiệp nhỏ của tỉnh Thái Bình vươn lên trở thành một trong những doanh nghiệp đầu ngành giống cây trồng Việt Nam, đóng góp quan trọng cho sự phát triển của ngành Nông nghiệp nước nhà. Thaibinh Seed đã xây dựng, thực hiện chiến lược phát triển đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030, phấn đấu trở thành trung tâm giống cây trồng của cả nước, trong đó khoa học và công nghệ tiếp tục được coi là nền tảng chiến lược để phát triển.

Đánh giá về tuần lễ “Kết nối công nghệ và Đổi mới sáng tạo năm 2020”, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng cho biết, sự kiện đã thúc đẩy các hoạt động chuyển giao công nghệ, thương mại hóa các sản phẩm khoa học và tăng cường hoạt động khởi nghiệp trong các trường đại học.

“Hoạt động ứng dụng, chuyển giao, đổi mới công nghệ, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo là hoạt động khó khăn, cần nhiều thời gian và nguồn lực. Vì vậy, Bộ Khoa học và Công nghệ mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện hơn nữa của lãnh đạo các bộ, ngành trung ương, địa phương, sự chia sẻ, phối hợp của các viện nghiên cứu, trường đại học, các đơn vị trực thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ, Sở Khoa học và Công nghệ các tỉnh, thành phố, các nhà khoa học, các doanh nghiệp trong nước, quốc tế”, Thứ trưởng Trần Văn Tùng chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kết nối, chuyển giao công nghệ, đổi mới sáng tạo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.