Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chắc từng bước với dịch vụ 5G

Việt Nga| 26/12/2020 07:24

(HNM) - Sau khi được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp giấy phép, vừa qua, cả 3 nhà mạng lớn Viettel, VNPT/VinaPhone, MobiFone đã chính thức thử nghiệm thương mại dịch vụ 5G tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Đây là bước chuẩn bị để chính thức kinh doanh dịch vụ này thời gian tới.

Thực tế, nếu xét đơn thuần về công nghệ thì dịch vụ 5G rất tốt, khi tốc độ nhanh gấp 10 lần dịch vụ 4G, độ trễ gần như bằng không. Song, để kinh doanh dịch vụ này thì việc lựa chọn thời điểm là rất quan trọng cho cả nhà quản lý lẫn nhà mạng do đặc điểm công nghệ, mức đầu tư cho 5G rất lớn, ước tính cao gấp 4-5 lần so với 4G. Có nghĩa là trong cùng 1 bán kính, nếu mạng 4G chỉ cần 1 trạm thu phát sóng (BTS), thì 5G cần tới 4 hoặc 5 trạm BTS mới bảo đảm chất lượng dịch vụ; trong khi đó, để lắp đặt 1 trạm BTS cũng mất khoảng 500 triệu đồng.

Từ kinh nghiệm triển khai 3G, 4G trước đây, thiết nghĩ trong thời gian tới, chỉ khi bảo đảm các yếu tố cần có thì nhà quản lý mới nên cho phép triển khai kinh doanh dịch vụ 5G. Đó là sau khi Liên minh Viễn thông thế giới (ITU) ban hành tiêu chuẩn mạng 5G; nhà quản lý có đánh giá toàn diện về quá trình thử nghiệm thương mại dịch vụ 5G...

Về phía doanh nghiệp cũng cần cân nhắc khi triển khai đại trà dịch vụ 5G, như thiết bị đầu cuối đã sẵn sàng chưa và giá cả phù hợp hay không; các ứng dụng cung cấp cho người dùng như thế nào; nhu cầu sử dụng thực sự của khách hàng đến đâu...

Kể ra để thấy, việc triển khai dịch vụ 5G ở Việt Nam nên theo cách đi chắc từng bước. Bởi chỉ khi triển khai đúng thì mới mang lại nhiều cơ hội, ngược lại sẽ đối mặt thách thức, nhất là trong điều kiện cả 3 nhà mạng lớn đều là doanh nghiệp nhà nước, còn có trách nhiệm bảo toàn nguồn vốn nhà nước.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chắc từng bước với dịch vụ 5G

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.