Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giá trị thị trường của hãng ô tô điện Tesla lần đầu vượt mức 700 tỷ USD

Hoàng Linh| 07/01/2021 19:01

(HNMO) – Ngay trong tuần đầu năm mới, hãng sản xuất ô tô điện Tesla (Mỹ) đã ghi nhận dấu mốc quan trọng khi lần đầu tiên giá trị thị trường vượt 700 tỷ USD.

Xe Model 3 xuất xưởng tại nhà máy Gigafactory của Tesla tại Thượng Hải (Trung Quốc).

Chốt phiên giao dịch ngày 6-1, giá trị cổ phiếu của Tesla đã tăng 2,8% lên mức 755,98 USD/cổ phiếu, nâng tổng giá trị của công ty này lên 717 tỷ USD (tức tăng 700% riêng trong năm 2020). Như vậy, giá trị thị trường của Tesla đã vượt cả tổng giá trị các đối thủ sừng sỏ gồm General Motors, Ford, Toyota, Honda, Fiat Chrysler và Volkswagen cộng lại.

Đỉnh giá trị mới đạt được ngay sau khi Tesla công bố báo cáo kinh doanh vào cuối tuần qua, cho thấy công ty đã giao 499.550 ô tô điện trong năm 2020. Con số này tuy hụt mốc kế hoạch nửa triệu xe, nhưng là bước tiến lớn so với mức 367.500 xe của năm 2019. 

Những kết quả trên đã góp phần tạo nên một năm thành công của Tesla khi công ty này liên tục báo cáo lợi nhuận theo quý ấn tượng, chứng khoán được đưa vào danh sách tính chỉ số chứng khoán S&P 500 và trở thành một trong những doanh nghiệp có giá trị lớn nhất thế giới. Điều này cũng giúp tỷ phú Elon Musk trở thành người giàu thứ hai thế giới, chỉ sau Giám đốc điều hành (CEO) của Amazon Jeff Bezos.

Thành công của Tesla cũng nằm trong xu hướng chung của thị trường ô tô điện trên toàn cầu – vốn bùng nổ chưa từng thấy trong năm 2020. 

Bước sang năm 2021, giới phân tích dự báo giá trị của Tesla không tăng mạnh mẽ như năm 2020, nhưng vẫn lạc quan về triển vọng doanh số của công ty. Sự lạc quan này trước hết xuất phát từ việc Tesla xúc tiến xây dựng các nhà máy mới tại Texas (Mỹ) và Đức, qua đó gia tăng sản lượng – vốn là nút thắt lớn nhất trong nỗ lực cải thiện doanh số trên toàn cầu. 

Thứ đến, việc Tổng thống thứ 46 của Mỹ Joe Biden cam kết sẽ ủng hộ ứng dụng công nghệ xanh nhằm đối phó với biến đổi khí hậu trong khi tỷ phú Elon Musk khẳng định sẽ giảm giá thành ô tô điện của Tesla đều được xem là động lực quan trọng trong việc nâng cao doanh số. Tesla hiện đang theo đuổi lộ trình ra mắt mẫu xe có trị giá 25.000 USD trong vòng 3 năm tới. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giá trị thị trường của hãng ô tô điện Tesla lần đầu vượt mức 700 tỷ USD

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.