Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tuyên án cặp ''vợ chồng hờ'' lừa đảo xuất khẩu lao động đi Nhật Bản

Chu Dũng| 01/12/2021 18:45

(HNMO) - Ngày 1-12, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã đưa Trần Thanh Thứ (sinh năm 1975), Tạ Thị Thu Bình (sinh năm 1973), cùng ở tại thị trấn Xuân Mai, huyện Chương Mỹ (Hà Nội) ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Trước đó, bà Võ Minh T (trú quận Hà Đông, Hà Nội) và một số cá nhân gửi đơn tới Công an thành phố Hà Nội tố cáo 2 đối tượng trên có hành vi nhận tiền, hứa hẹn làm thủ tục đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản, nhưng đã chiếm đoạt.

Quá trình điều tra, cơ quan Công an xác định, giữa năm 2016, qua mạng xã hội, Tạ Thị Thu Bình quen biết và có quan hệ tình cảm với Trần Thanh Thứ. Cả 2 ăn ở với nhau như vợ chồng.

Thứ bàn với Bình cùng tìm người có nhu cầu đi xuất khẩu lao động, giới thiệu Thứ là chồng (hoặc là bạn trai) đang làm Giám đốc Công ty Xuất nhập khẩu mây tre đan Việt Nhật Thanh (gọi tắt là Công ty Việt Thanh) có trụ sở tại xã An Khánh, huyện Hoài Đức, Hà Nội, có khả năng đưa người đi xuất khẩu lao động.

Bình và Thứ đưa ra lời hứa hẹn rằng công việc tại Nhật Bản có thời gian làm việc từ 3 đến 5 năm, mức lương đối với lao động nữ là 32-38 triệu đồng/tháng, mức lương đối với lao động nam là 40-50 triệu đồng/tháng và chi phí đưa người đi lao động từ 45-85 triệu đồng/người, tùy theo thời hạn lao động.

Cặp đôi này hứa hẹn với các bị hại, công việc tại Nhật Bản rất giản đơn, chỉ làm việc đóng hộp, bao bì đựng sản phẩm mây tre đan xuất khẩu. Về thủ tục, người đi xuất khẩu lao động chỉ phải nộp hồ sơ và tiền, không phải học tiếng Nhật, không phải học nghề và cũng không cần làm hộ chiếu, visa. Đồng thời cam kết, người lao động sẽ được sang Nhật Bản làm việc trong thời gian từ cuối tháng 4-2017 đến tháng 8-2017.

Tin tưởng lời giới thiệu, một số người có nhu cầu đi xuất khẩu lao động đã nộp tiền, hồ sơ cho Bình, Thứ.

Nhưng sau khi nhận tiền, cặp đôi không thực hiện cam kết mà chiếm đoạt tiền của các bị hại. Bằng thủ đoạn này, từ tháng 5-2016 đến tháng 5-2017, Thứ, Bình đã chiếm đoạt 550 triệu đồng của 8 người.

Căn cứ vào các chứng cứ, Hội đồng xét xử lần lượt tuyên phạt Trần Thanh Thứ và Tạ Thị Thu Bình mức án 13 năm tù và 10 năm tù cùng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyên án cặp ''vợ chồng hờ'' lừa đảo xuất khẩu lao động đi Nhật Bản

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.