Theo dõi Báo Hànộimới trên

Các bị cáo trong vụ xét xử nguyên Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng kêu oan

Chu Dũng| 21/01/2022 17:53

(HNMO) - Chiều 21-1, phiên tòa xét xử phúc thẩm các bị cáo có đơn kháng cáo trong vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” và “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” xảy ra tại một số đơn vị thuộc Bộ Công Thương tiếp tục phần thẩm vấn.

Dù một trong bốn bị cáo là nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng đã vắng mặt tại tòa vì lý do sức khỏe nhưng phiên tòa vẫn diễn ra theo kế hoạch.

Trả lời thẩm vấn, bị cáo Phan Chí Dũng (nguyên Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ, Bộ Công Thương) cho rằng, bị cáo không phạm tội như bản án sơ thẩm quy kết.

Bị cáo cho rằng, bản thân chưa hiểu đầy đủ, chưa tuân thủ những quy định của Nhà nước, nhưng vi phạm của bị cáo không liên quan đến việc UBND thành phố Hồ Chí Minh cho Công ty liên doanh Sabeco Pearl thuê đất và cũng không liên quan đến việc Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) thoái vốn. Bị cáo nhận thức, theo quy định của Luật Đất đai, UBND thành phố Hồ Chí Minh cho Công ty liên doanh Sabeco Pearl thuê đất không liên quan đến Bộ Công Thương.

Liên quan đến trách nhiệm quản lý, điều hành Sabeco, bị cáo Phan Chí Dũng cho rằng, theo quy định của Luật Doanh nghiệp, trách nhiệm quản lý tài sản được giao cho Hội đồng quản trị công ty, không giao cho Bộ Công Thương, Bộ không can thiệp vào việc điều hành… Kể cả việc thoái vốn, bị cáo không có chức năng, mà là trách nhiệm của Hội đồng quản trị Sabeco.

Hai bị cáo còn lại có mặt tại phiên tòa là Lâm Nguyên Khôi (nguyên Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hồ Chi Minh) và Lê Quang Minh (nguyên Trưởng phòng Phát triển hạ tầng, Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hồ Chí Minh) cùng kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, xin hưởng án treo. Các bị cáo mong Hội đồng xét xử xem xét các yếu tố, nguyên nhân, hoàn cảnh phạm tội, cùng hoàn cảnh gia đình cũng như những đóng góp của các bị cáo trong quá trình công tác… để xem xét quyết định hình phạt.

Luật sư Nguyễn Huy Thiệp đã đại diện cho bị cáo Vũ Huy Hoàng trình bày nội dung kháng cáo. Theo đó, bị cáo Vũ Huy Hoàng cho rằng, bản án sơ thẩm quy kết chưa đúng với sự thật khách quan, mong Hội đồng xét xử phúc thẩm đánh giá lại. Bị cáo mong được xem xét giảm nhẹ hình phạt, bị cáo thừa nhận có sai nhưng không phải sai hoàn toàn.

Trong quá trình thẩm vấn, Thẩm phán - Chủ tọa phiên tòa đã tóm tắt lại những lời khai của bị cáo Vũ Huy Hoàng. Cụ thể, bị cáo thừa nhận có ký văn bản, có bút phê trong các văn bản như bản án sơ thẩm đã quy kết. Tuy nhiên, bị cáo cho rằng việc truy cứu trách nhiệm hình sự là chưa phù hợp, mức án quá nặng.

Tại phiên tòa, đại diện Bộ Công Thương cũng đề nghị Hội đồng xét xử nghiên cứu các tình tiết trong vụ án, xét xử đúng người đúng tội, đồng thời xem xét đến hoàn cảnh, nhân thân và những đóng góp của các bị cáo trong công tác, cho ngành Công Thương để có phán quyết đúng quy định của pháp luật.

Đại diện UBND thành phố Hồ Chí Minh cũng mong Hội đồng xét xử xem xét các tình tiết trong vụ án để cân nhắc khi lượng hình.

Ngày mai, phiên tòa tiếp tục diễn ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các bị cáo trong vụ xét xử nguyên Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng kêu oan

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.