Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thông tin về vụ triệt phá đường dây lưu hành tiền USD giả

Chu Dũng| 06/02/2023 09:45

(HNMO) - Ngày 6-2, Cơ quan An ninh điều tra (Công an thành phố Hà Nội) đã hoàn thành bản kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp đề nghị truy tố Ngô Xuân Hiếu (sinh năm 1979, trú tại thị trấn Phan Rí Cửa, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận) về tội “Lưu hành tiền giả” và “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức”

Khoảng tháng 6-2021, qua mạng xã hội, Ngô Xuân Hiếu quen biết người đàn ông tên Cường. Ngày 6-12-2021, Cường liên hệ với Hiếu nói rằng có một số USD giả muốn bán, hai bên thoả thuận Cường bán cho Hiếu tờ mệnh giá 100 USD với giá hơn 1,6 triệu đồng/1 tờ; Hiếu sẽ bán với giá 1,7 triệu đồng/1 tờ cho khách.

Ngày 7-12-2021, qua một người giao hàng, Hiếu đã nhận được 163 tờ USD, mệnh giá 100 USD. Qua tìm hiểu trên thị trường, Hiếu biết vào thời điểm đó, 100 USD được quy đổi ra tiền Việt Nam là 2,3 triệu đồng nên nghĩ đó là tiền giả.

Trung tuần tháng 12, Cường liên lạc lại với Hiếu, thông báo số USD đã giao là giả; hai bên thoả thuận Hiếu sẽ giữ lại số tiền này để Cường giới thiệu khách mua. Nếu việc mua bán thành công, Hiếu sẽ được trả công 5 triệu đồng… Sau đó, Cường cho Hiếu số điện thoại của một khách hàng để liên lạc. Khi Hiếu kết bạn với số điện thoại trên thì thấy tài khoản có tên là “Kevin Hùng”.

Ngày 17-12, Hiếu và “Kevin Hùng” gặp nhau tại một quán cà phê để xem mẫu tiền. Sau đó, hai người nhắn tin qua mạng xã hội thoả thuận giá bán là 1,7 triệu đồng/1 tờ mệnh giá 100 USD, số lượng Hiếu sẽ bán cho “Kevin Hùng” là 20 nghìn USD.

Hai ngày sau, do “Kevin Hùng” đi vắng nên một người bạn của anh ta đến địa bàn huyện Thường Tín (Hà Nội) để nhận tiền. Trong lúc Hiếu đang thực hiện hành vi phạm tội thì bị Công an huyện Thường Tín (Hà Nội) kiểm tra, phát hiện và bắt giữ.

Quá trình kiểm tra, Công an huyện Thường Tín thu giữ tang vật 163 tờ tiền USD giả trên. Căn cứ kết quả điều tra và tài liệu, chứng cứ thu thập được, ngày 28-12-2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thường Tín đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự; khởi tố bị can đối với Hiếu về hành vi “Lưu hành tiền giả”. Vụ án được chuyển đến Phòng An ninh điều tra (Công an thành phố Hà Nội).

Quá trình điều tra, mở rộng vụ án, đã làm rõ hành vi “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức” của Hiếu. Theo đó, khoảng năm 2018, Hiếu đã đến một cửa hàng photocopy tại thành phố Hồ Chí Minh nhờ thay ảnh của Hiếu vào chứng mình nhân dân của người khác. Sau đó, tháng 11-2018, qua mạng xã hội, Hiếu đã tìm kiếm dịch vụ làm giả giấy phép lái xe hạng A1 với chi phí 5 triệu đồng. Tiếp đó, đến tháng 10-2021, cũng qua mạng xã hội, Hiếu tiếp tục tìm dịch vụ làm giả giấy phép lái xe hạng B2…

Theo lời khai của Hiếu, mục đích đối tượng làm giả các tài liệu trên là để mang theo bên người. Trong trường hợp bị kiểm tra, Hiếu sẽ xuất trình.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thông tin về vụ triệt phá đường dây lưu hành tiền USD giả

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.