Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vụ lừa đảo ở Công ty Liên kết Việt: Cục Quản lý cạnh tranh khẳng định đã hậu kiểm sớm

HNM| 29/02/2016 06:13

Xung quanh hoạt động bán hàng đa cấp (BHĐC) của Công ty cổ phần Liên kết sản xuất thương mại Việt Nam (Liên kết Việt) bị phát hiện có những sai phạm, ông Bạch Văn Mừng, Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh - QLCT (Bộ Công thương) cho biết, đã ban hành xử phạt công ty này với số tiền là 570 triệu đồng về các hành vi vi phạm các quy định trong hoạt động BHĐC được quy định tại Nghị định 42/2014 và Thông tư 24/2014/TT-BCT của Bộ Công thương.

Theo ông Bạch Văn Mừng, Công ty Liên kết Việt có nhiều sai phạm như: Không thực hiện thủ tục đề nghị cấp sửa đổi, bổ sung Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động BHĐC khi có thay đổi, bổ sung liên quan đến Hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động BHĐC. Ngoài ra, Công ty Liên kết Việt còn cung cấp các thông tin gian dối và gây nhầm lẫn cho khách hàng về chất lượng, công dụng của sản phẩm; không thường xuyên giám sát hoạt động của người tham gia bán hàng đa cấp để bảo đảm người tham gia thực hiện đúng Quy tắc hoạt động, Chương trình trả thưởng của doanh nghiệp. Đặc biệt, công ty đã duy trì nhiều hơn một vị trí kinh doanh đa cấp, hợp đồng BHĐC, mã số kinh doanh đa cấp hoặc các hình thức khác tương đương đối với cùng một người tham gia BHĐC.

Như vậy, ông Mừng cho rằng, Cục QLCT đã chủ động thực hiện hậu kiểm Công ty Liên kết Việt từ rất sớm (7 tháng sau khi cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động BHĐC cho công ty) và đã xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của công ty, với số tiền phạt rất lớn.

Liên quan đến công tác phối hợp xử lý vi phạm, theo ông Bạch Văn Mừng thì ngay sau khi hậu kiểm Công ty Liên kết Việt, Cục QLCT đã tích cực phối hợp chặt chẽ với C46 - Bộ Công an điều tra hoạt động của công ty này. Cụ thể, đầu tháng 11-2015, Cục đã phối hợp với C46 và Công an quận Cầu Giấy kiểm tra hoạt động của Công ty Liên kết Việt tại trụ sở công ty và đã có nhiều buổi làm việc với đại diện công ty để làm rõ các nội dung liên quan. Sau đó, Cục QLCT đã bàn giao hồ sơ kiểm tra Công ty Liên kết Việt cho C46. Trong quá trình Cơ quan cảnh sát điều tra - Bộ Công an điều tra vụ việc, Cục QLCT đã phối hợp cung cấp các tài liệu và phối hợp xác minh thêm thông tin liên quan đến Công ty Liên kết Việt.

Căn cứ kết quả điều tra, xác minh ban đầu, Cơ quan cảnh sát điều tra - Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, khởi tố bị can đối với một số thành viên của Ban lãnh đạo Công ty Liên kết Việt. Tháng 2-2016, Cơ quan cảnh sát điều tra - Bộ Công an đã ra quyết định áp dụng biện pháp tạm giam đối với một số thành viên Ban lãnh đạo Công ty Liên kết Việt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ lừa đảo ở Công ty Liên kết Việt: Cục Quản lý cạnh tranh khẳng định đã hậu kiểm sớm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.