Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phiên tòa xét xử sai phạm tại Ngân hàng NaviBank: Huỳnh Thị Huyền Như chiếm đoạt 200 tỷ đồng

Thanh Tàu| 28/02/2018 19:40

(HNMO) – Ngày 28-2, TAND TP Hồ Chí Minh đưa vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, xảy ra tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Nam Việt (NaviBank) nay là Ngân hàng Thương mại cổ phần Quốc Dân, ra xét xử sơ thẩm.

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử ngày 28-2-2018.


Ngoài 9 bị cáo nguyên là lãnh đạo, cán bộ Navibank bị đưa ra xét xử, hai bị cáo Huỳnh Thị Huyền Như (nguyên quyền Trưởng Phòng Giao dịch Điện Biên Phủ - Ngân hàng VietinBank Chi nhánh TP Hồ Chí Minh) và Võ Anh Tuấn (nguyên Phó Giám đốc VietinBank Chi nhánh Nhà Bè) đã bị tuyên án trước đó trong vụ án khác, được triệu tập ở phiên tòa này với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Tại tòa, luật sư bào chữa cho các bị cáo và đại diện cho các cá nhân, đơn vị có những quan điểm trái ngược nhau. Phía các luật sư bào chữa cho các bị cáo cho rằng, cần triệu tập ông Nguyễn Văn Sẽ (nguyên Giám đốc VietinBank Chi nhánh TP Hồ Chí Minh), bà Nguyễn Thị Minh Hương (nguyên Phó Giám đốc VietinBank Chi nhánh TP Hồ Chí Minh) đến tòa mới làm rõ được các vấn đề; hoãn phiên toà, trả hồ sơ làm rõ các mâu thuẫn của hồ sơ và có sai phạm về tố tụng…

Phía luật sư bảo vệ quyền lợi cho VietinBank cho rằng, ông Sẽ và bà Hương không phải là nhân chứng vì nhân chứng phải biết rõ sự việc, trong khi các lãnh đạo này không nắm rõ vụ việc. Sau khi hội ý, Hội đồng xét xử quyết định tiếp tục xét xử.

Theo cáo trạng, do cần tiền sử dụng vào mục đích riêng, Huỳnh Thị Huyền Như đã huy động tiền gửi của NaviBank với lãi suất cao nhằm chiếm đoạt. Từ ngày 15-5-2011 đến ngày 27-11-2011, NaviBank cho 13 nhân viên đứng tên vay với số tiền 500 tỷ đồng rồi gửi vào VietinBank Chi nhánh Nhà Bè với lãi suất ghi trên các hợp đồng là 14%/năm, số tiền chênh lệch ngoài hợp đồng trên 15 tỷ đồng.

Đến tháng 7-2011, Võ Anh Tuấn lấy lý do chuyển công tác về VietinBank Chi nhánh TP Hồ Chí Minh, cần tăng hạn mức huy động nơi mới nên toàn bộ số tiền gửi lại được chuyển về gửi tại VietinBank Chi nhánh TP Hồ Chí Minh. Do Huỳnh Thị Huyền Như đã rút tiền từ trước nên đã dùng nguồn tiền khác chuyển trả vào tài khoản của một số nhân viên NaviBank. Sau khi các nhân viên này chuyển tiền vào VietinBank Chi nhánh TP Hồ Chí Minh thì Huỳnh Thị Huyền Như tiếp tục lập chứng từ giả để rút ra. Đến ngày 7-9-2011, Huỳnh Thị Huyền Như chỉ trả lại cho NaviBank 300 tỷ đồng, chiếm đoạt 200 tỷ đồng.

Ngày 1-3, phiên tòa tiếp tục với phần xét hỏi các bị cáo. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phiên tòa xét xử sai phạm tại Ngân hàng NaviBank: Huỳnh Thị Huyền Như chiếm đoạt 200 tỷ đồng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.