Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phá vụ án đánh bạc qua mạng do các đối tượng người Trung Quốc cầm đầu

Theo NGUYỄN SƠN (TTXVN/VIETNAM+)| 28/12/2018 20:28

Chiều 28-12, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh đã khen thưởng Công an quận Sơn Trà, vì đã có thành tích trong đấu tranh, phá vụ án đánh bạc qua mạng do các đối tượng người Trung Quốc cầm đầu.

Ảnh minh họa.


Trước đó, vào cuối tháng 11-2018, qua công tác quản lý địa bàn, Công an quận Sơn Trà phát hiện dấu hiệu nghi vấn tại số nhà 70 và 72 Dương Vân Nga, phường Nại Hiên Đông. Cụ thể, có khoảng 15 người quốc tịch Trung Quốc và 5 người Việt Nam lưu trú tập trung (các đối tượng ở 2 ngôi nhà có biểu hiện quan hệ mật thiết với nhau). Tuy nhiên, xác minh tại Công an phường Nại Hiên Đông đối với 2 địa chỉ trên chỉ có đăng ký lưu trú của 10 người nước ngoài.

Tiếp tục thực hiện các biện pháp nghiệp vụ trinh sát, Công an quận phát hiện một số dấu hiệu đặc biệt nghi vấn là: Tại 2 địa chỉ trên có sử dụng nhiều thiết bị vi tính, điện thoại di động và sim 4G (không sử dụng dịch vụ đường truyền cố định của bất kỳ nhà mạng nào); số thiết bị trên tập kết tại tầng 3 của ngôi nhà số 72 Dương Vân Nga; số người nước ngoài trên thường không ra khỏi nhà và đóng kín cửa, kéo rèm kín. Người giúp việc bị cấm không được phép lên tầng 3 của ngôi nhà, cấm trao đổi với người khác về hoạt động của những người bên trong.

Từ những thông tin trên, Công an quận Sơn Trà nhận định, các đối tượng người nước ngoài đang lưu trú tại 2 địa chỉ trên có nhiều biểu hiện nghi vấn liên quan đến hoạt động sử dụng mạng máy tính vi phạm pháp luật Việt Nam. Do đó, ngày 7-12-2018, Công an quận Sơn Trà đã báo cáo Giám đốc Công an thành phố Đà Nẵng về tình hình, kiến nghị, đề xuất và xin ý kiến chỉ đạo.

Ngày 8-12-2018, Giám đốc Công an Đà Nẵng đã chủ trì họp bàn với Công an quận Sơn Trà và một số phòng nghiệp vụ, Công an thành phố để chỉ đạo công tác xác minh, đấu tranh. Qua đó, đã giao Công an quận Sơn Trà chủ trì, phối hợp đơn vị liên quan tiếp tục tổ chức công tác trinh sát, nắm tình hình, thu thập thêm tài liệu, chứng cứ phục vụ công tác đấu tranh, xử lý.

Vào lúc 9 giờ 30 phút ngày 19-12-2018, Công an Sơn Trà đã phối hợp với các phòng nghiệp vụ, Công an thành phố tổ chức kiểm tra tại 2 địa chỉ nhà cho thuê số 70, 72 Dương Vân Nga, phường Nại Hiên Đông. Thời điểm kiểm tra, tại nhà số 72 Dương Vân Nga có 11 người nước ngoài quốc tịch Trung Quốc và 6 người Việt Nam đang có hoạt động nghi vấn đánh bạc qua mạng Internet. Tại nhà số 70 Dương Vân Nga có 7 người Trung Quốc đang lưu trú, số người nước ngoài này không thừa nhận có mối liên hệ với nhóm người Trung Quốc lưu trú tại số nhà 72 Dương Vân Nga.

Công an Quận Sơn Trà đã tách riêng số người có hoạt động nghi vấn tổ chức đánh bạc qua mạng, thu giữ nguyên trạng thái hoạt động trực tuyến của các máy tính, điện thoại tại hiện trường, báo cáo Giám đốc công an thành phố xin ý kiến chỉ đạo tiến hành điều tra ban đầu.

Qua kiểm tra hộ chiếu và thị thực của những người Trung Quốc trên đều sử dụng thị thực rời mang ký hiệu loại “DL”. Tuy nhiên, số người nước ngoài này đều khai nhận những thị thực trên đều được làm thông qua môi giới. Ngoài ra, họ không biết cơ quan, công ty du lịch nào đã bảo lãnh để thực hiện việc nhập cảnh vào Việt Nam.

Trong số 11 người Trung Quốc ở ngôi nhà số 72 Dương Vân Nga, 4 trường hợp khai được thuê nấu ăn, phục vụ người Trung Quốc làm việc tại căn nhà này và được trả lương từ 2000-2500 Nhân dân tệ/tháng. 7 người Trung Quốc và 6 người Việt Nam còn lại được thuê trả lương từ 4000 - 5000 Nhân dân tệ/tháng để tiến hành các hoạt động sử dụng máy vi tính lôi kéo người chơi tham gia đánh bạc trực tuyến qua các trò chơi trên website http://6u2q.cn; http://tyc345.cc. http://xilefucai.com. Được biết, số khách hàng chơi chủ yếu là người Trung Quốc.

Qua các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng chức năng đã kiểm tra số tài khoản giao dịch đánh bạc, ghi nhận số tiền hơn 1.200.000 nhân dân tệ, tương đương 5 tỷ đồng Việt Nam. Công an Sơn Trà tiến hành tạm giữ 11 thị thực và hộ chiếu của số người nước ngoài cùng 81 điện thoại di động thông minh, 26 máy tính xách tay phục vụ công tác xác minh, xử lý đối với hoạt động nghi vấn đánh bạc qua mạng của số người nước ngoài, người Việt Nam trên.

Tại số nhà 70 Dương Vân Nga, Công an Sơn Trà tiến hành tạm giữ 4 thị thực và hộ chiếu của số người nước ngoài cùng 18 điện thoại di động thông minh, 1 máy tính xách tay phục vụ công tác xác minh, xử lý đối với hoạt động nghi vấn đánh bạc qua mạng của những người nước ngoài trên...

Phát biểu tại lễ khen thưởng, ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng cho biết thời gian qua, số người nước ngoài đến Đà Nẵng tham quan, nghỉ dưỡng rất lớn. Điều này đã góp phần tăng trưởng trên lĩnh vực du lịch của thành phố. Tuy nhiên, một số đối tượng đã lợi dụng để đến Đà Nẵng thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật. Điển hình là một số đối tượng người Trung Quốc đã lôi kéo một số người Việt nam vào quá trình tổ chức đánh bạc qua mạng internet một cách tinh vi.

Lãnh đạo thành phố Đà Nẵng đánh giá cao chiến công của cán bộ, chiến sỹ Công an quận Sơn Trà. Bên cạnh đó, mong muốn thời gian tới, lực lượng Công an thành phố nói chung và Công an Sơn Trà nói riêng tiếp tục bám sát địa bàn, quản lý tốt người nước ngoài đến đây du lịch, nghỉ dưỡng hay đầu tư kinh doanh.Đặc biệt, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm đối tượng lợi dụng hình thức kết hợp du lịch, nghỉ dưỡng… để thực hiện hành vi phạm pháp luật trên địa bàn. Qua đó tạo ra môi trường sống an bình, góp phần xây dựng thành phố Đà Nẵng “đáng sống.”

Công an quận Sơn Trà đã bàn giao hồ sơ ban đầu liên quan vụ việc cho Phòng Cảnh sát hình sự, Công an thành phố Đà Nẵng phục vụ công tác xác minh, điều tra theo chức năng. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phá vụ án đánh bạc qua mạng do các đối tượng người Trung Quốc cầm đầu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.