Theo dõi Báo Hànộimới trên

Truy tố nguyên cán bộ công an lừa "chạy án" chiếm đoạt tiền tỷ

Theo KIM ANH (TTXVN/VIETNAM+)| 29/12/2018 09:35

Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố Hà Nội đã truy tố bị can Đào Văn Hiệu (sinh năm 1978, nguyên cán bộ Phòng 2, Cục Hồ sơ nghiệp vụ, Bộ Công an) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại Điều 174, khoản 4, điểm a-Bộ luật Hình sự năm 2015.


Lợi dụng nghề nghiệp của mình, Đào Văn Hiệu đã lừa đảo xin học, “chạy” hủy bản án dân sự đã có hiệu lực pháp luật để chiếm đoạt tiền của các bị hại.

Theo cáo trạng, Đào Văn Hiệu nguyên là cán bộ Phòng 2, Cục Hồ sơ nghiệp vụ (Bộ Công an) bị tước danh hiệu Công an nhân dân theo Quyết định số 2960 ngày 17-8-2017 của Bộ Công an.

Do cần tiền chi tiêu cá nhân nên trong khoảng thời gian từ năm 2014 đến năm 2016, Hiệu đã đưa ra thông tin gian dối là Hiệu có nhiều mối quan hệ quen biết, có khả năng “lo” cho người có nhu cầu trúng tuyển vào các trường của ngành công an nhân dân và “chạy hủy bản án” để các bị hại tin tưởng giao tiền rồi chiếm đoạt số tiền đã nhận.

Cụ thể, cuối năm 2014, Đào Văn Hiệu biết chị Vũ Thị Tuyết (sinh năm 1967, trú tại xã An Khánh, huyện Hoài Đức, Hà Nội) có con gái muốn thi vào Học viện An ninh nhân dân nên Hiệu tự giới thiệu Hiệu là thượng tá, đang công tác trong ngành công an, có quan hệ rộng.

Hiệu bịa chuyện hằng năm lãnh đạo có các suất đối ngoại mà không cần tham gia thi tuyển nên Hiệu có khả năng lo được cho con chị Tuyết trúng tuyển vào Học viện An ninh nhân dân với chi phí 500 triệu đồng.

Chị Tuyết đồng ý và đã đưa cho Hiệu 500 triệu đồng (chi phí xin học) cùng 41 triệu đồng (chi phí cho sơ tuyển, khám sức khỏe, thẩm tra lý lịch, mua bộ đề thi).

Tuy nhiên, tháng 7-2015, con gái chị Tuyết thi tuyển vào Học viện An ninh nhân dân nhưng không trúng tuyển.

Trong một vụ việc khác, ngày 20-3-2013, Tòa án Nhân dân huyện Hoài Đức (Hà Nội) xét xử sơ thẩm vụ án dân sự tranh chấp quyền sử dụng đất và đã tuyên buộc gia đình anh Nguyễn Bá Cường (ở xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức) phải trả lại 44m2 đất và các công trình có trên đất tại địa chỉ xã Dương Liễu cho bà Phí Thị Bảy và các đồng thừa kế khác. Bản án này sau đó có hiệu lực pháp luật.

Qua giới thiệu, gia đình anh Cường tìm gặp và nhờ Hiệu giúp hủy bản án nói trên. Hiệu nêu “giá” 770 triệu đồng, anh Cường đồng ý và đã chuyển cho Hiệu số tiền này.

Khi thấy Chi cục thi hành án dân sự huyện Hoài Đức liên tục thông báo thi hành án, anh Cường đi tìm hiểu thì biết bị Hiệu lừa nên đã làm đơn tố cáo đến cơ quan công an.

Tổng cộng, bị can Đào Văn Hiệu đã lừa đảo của 2 bị hại số tiền hơn 1,3 tỷ đồng.

Trong quá trình điều tra, Hiệu đã trả được cho chị Tuyết 270 triệu đồng, trả cho anh Cường 100 triệu đồng. Hiện, Hiệu còn chiếm đoạt hơn 940 triệu đồng của 2 bị hại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Truy tố nguyên cán bộ công an lừa "chạy án" chiếm đoạt tiền tỷ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.