Theo dõi Báo Hànộimới trên

Công an Việt Nam phá băng nhóm môi giới mang thai hộ xuyên quốc gia

Theo THÀNH CHUNG (TTXVN/VIETNAM+)| 02/01/2019 18:58

Ngày 2-1, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã thông tin thêm kết quả điều tra ban đầu về một đường dây tổ chức mang thai hộ trái pháp luật, hoạt động xuyên quốc gia.

Ảnh minh họa. (Nguồn: AP)


Hiện, Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam các đối tượng gồm Cai Guo Lin (sinh năm 1982), Cai Guo Fang (sinh năm 1965), cùng quốc tịch Trung Quốc; Hoàng Thị Thu Trang (sinh năm 1992, quê Đắk Lắk); Triệu Thị Hằng (sinh năm 1978, quê Thanh Hóa) và Nguyễn Thị Mai Anh (sinh năm 1995, quê Nam Định) để điều tra về tội "Tổ chức mang thai hộ vì mục đích thương mại” theo điều 187 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Đây là vụ án đầu tiên về hành vi phạm tội này bị Công an Thành phố Hồ Chí Minh khởi tố.

Theo Cơ quan Công an, Cai Guo Lin và Cai Guo Fang khai nhận làm thuê cho Cai Guo Yong (quốc tịch Trung Quốc, chưa rõ lai lịch, là người mở một phòng khám chuyên chữa trị hiếm muộn ở Trung Quốc).

Đầu tháng 9-2018, Cai Guo Lin sang Việt Nam để tìm kiếm những người mang thai hộ. Do có thời gian làm kỹ thuật viên tại phòng khám Thiên Hòa (quận Cầu Giấy, Hà Nội), Lin tìm đến đây và nhờ Thu Trang (y tá phòng khám Thiên Hòa) tìm người mang thai hộ bằng biện pháp cấy phôi thai với giá thỏa thuận.

Sau đó, Fang mới sang Việt Nam với mục đích hỗ trợ và giám sát công việc của Lin.

Theo lời khai của hai đối tượng này, những người phụ nữ đồng ý mang thai hộ sẽ được khám sức khỏe tại Việt Nam. Nếu đạt yêu cầu, chúng làm thủ tục đưa họ sang Campuchia và thực hiện các kỹ thuật cấy phôi thai tại một bệnh viện ở Phnom Penh.

Sau đó, họ được đưa về Việt Nam dưỡng thai rồi mới đưa sang Trung Quốc để sinh nở. Mỗi trường hợp đồng ý mang thai hộ, Lin trả 300 triệu đồng chưa kể phí môi giới. Bước đầu các đối tượng khai nhận đã đưa được một người phụ nữ sang Campuchia mang thai hộ trót lọt.

Về phần các đối tượng người Việt Nam, Trang khai nhận sau khi được Lin đưa cho 5 triệu đồng phí môi giới, Trang đến cổng Bệnh viện Phụ sản Trung ương (Hà Nội) tìm mối thì được giới thiệu gặp Triệu Thị Hằng.

Trang thỏa thuận với Hằng tìm người mang thai hộ với giá 300 triệu đồng, Hằng tự thỏa thuận giá với người mang thai hộ. Sau đó, Hằng giới thiệu chị N.T.T cho Guo Lin và Guo Lin lên kế hoạch đưa người này sang Campuchia để mang thai hộ.

Guo Lin đưa Hằng 100 triệu đồng, Hằng chia lại cho chị T. 50 triệu đồng.

Đến tháng 11-2018, Triệu Thị Hằng gặp Nguyễn Thị Mai Anh và biết người này đang có nhu cầu bán trứng, tuy nhiên không đạt yêu cầu. Từ đó, Hằng nói với Mai Anh kiếm người mang thai hộ và sẽ trả phí môi giới cho Mai Anh.

Mai Anh sau đó đã tạo một tài khoản mạng xã hội Facebook với tên “Hiến trứng và mang thai hộ.” Từ facebook này, Mai Anh đã kiếm được 6 người phụ nữ đồng ý mang thai hộ và giới thiệu cho Hằng.

Ngày 11-12-2018, Guo Lin, Hằng, Trang và Mai Anh đưa 6 phụ nữ mang thai hộ từ Hà Nội vào Thành phố Hồ Chí Minh để đưa sang Campuchia.

Khi đến Thành phố Hồ Chí Minh, cả nhóm thuê khách sạn ở quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh, để lưu trú.

Ngày 13-12-2018, do sợ bị nhóm người Trung Quốc lừa bán, một phụ nữ đã gọi điện cho gia đình báo đến Công an quận 3. Từ tin báo của người này, Công an Thành phố đã lần ra đường dây và bắt giữ các đối tượng liên quan.

Được biết, do quá trình làm hộ chiếu không kịp nên không thể bay thẳng từ Hà Nội sang Phnom Penh (Campuchia), cả nhóm mới vào Thành phố Hồ Chí Minh rồi từ đây tìm đường qua Campuchia.

Công an Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, đây là vụ đầu tiên bị khởi tố về hành vi này. Do băng nhóm này hoạt động xuyên quốc gia nên Công an thành phố đang phối hợp với nhiều đơn vị để mở rộng điều tra.

Qua thông tin từ các cơ quan truyền thông báo chí, Công an Thành phố cho biết cũng đã ghi nhận có tình trạng môi giới bán trứng, mang thai hộ hoạt động ở địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh và đang xác minh làm rõ.

Công an thành phố kêu gọi người dân có thông tin về những trường hợp tương tự thì cần đến ngay Cơ quan công an, Viện Kiểm sát nhân dân gần nhất để cung cấp thông tin. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công an Việt Nam phá băng nhóm môi giới mang thai hộ xuyên quốc gia

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.