Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lừa đảo đưa người sang Anh làm việc, chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Theo Vietnamplus| 25/01/2019 20:44

Ngày 25-1, bị cáo Nguyễn Thị Hoa (sinh năm 1973, trú ở xã Vĩnh Sơn, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An) đã bị Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm và tuyên án phạt 19 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Trước đó, bị cáo Hoa còn đang chấp hành bản án 5 năm tù của Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An về tội “Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài”. Do đó, tổng hợp hình phạt chung của cả hai bản án, Nguyễn Thị Hoa phải chấp hành mức án chung là 24 năm tù.

Theo cáo trạng, Hoa quê Nghệ An nhưng thuê nhà ở cùng các con tại ngõ Nam Dư (phường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai, Hà Nội). Từ đầu năm 2016, do cần tiền sử dụng cá nhân, Hoa khoe với nhiều người có quan hệ có thể xin việc vào cơ quan nhà nước.

Đối tượng cũng tung tin có con gái đang định cư tại Anh quốc, sở hữu nhiều nhà hàng, nông trại nên cần tuyển người làm việc với mức lương từ 1.700-2.000 bảng Anh/tháng, chi phí đi làm là 800 USD/người.

Với những thông tin gian dối trên, Hoa đã chiếm đoạt tiền của 13 bị hại, số tiền 42.600 USD và 1,5 tỷ đồng, trong đó có chị Tăng Thị Thu Hà (ở Nghệ An).

Do có nhu cầu đưa con trai đi xuất khẩu lao động tại Anh, chị Hà đã nhờ Hoa giúp đỡ. Hoa yêu cầu chị Hà chuẩn bị các giấy tờ như chứng minh thư nhân dân, sổ hộ khẩu, hộ phiếu và hẹn ngày làm thủ tục khám sức khỏe. Theo yêu cầu, chị Hà đã giao cho Hoa số tiền hơn 91 triệu đồng. Hoa viết giấy nhận tiền và đưa cho chị Hà tờ vé máy bay tuyến Hà Nội-London. Bị cáo còn yêu cầu chị Hà giao thêm 20 triệu đồng để làm thủ tục “bay nhanh”. Tin tưởng Hoa, chị Hà đã giao tổng số tiền hơn 111 triệu đồng.

Cầm tiền của nhiều người nhưng bị cáo không thực hiện như cam kết mà sử dụng chi tiêu cá nhân. Tổng số tiền bị cáo chiếm đoạt của 13 bị hại là 2,5 tỷ đồng. Khi Hoa bị bắt, con gái Hoa là Phan Thị Yến đã đứng ra trả cho một số bị hại số tiền 41 triệu đồng. Cơ quan điều tra xác định, tuy ở cùng nhà nhưng Yến không biết việc Hoa làm và không được ăn chia hưởng lợi từ hành vi vi phạm pháp luật của Hoa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lừa đảo đưa người sang Anh làm việc, chiếm đoạt hàng tỷ đồng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.