Theo dõi Báo Hànộimới trên

Liên tiếp triệt phá nhiều ổ nhóm tội phạm ''tín dụng đen'' tại Hà Nội

Theo Vietnamplus| 29/01/2019 19:04

Ngày 29-1, Công an quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội cho biết đơn vị này đã ra lệnh bắt khẩn cấp và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Quý (sinh năm 1988) hiện ở phường Trung Liệt, quận Đống Đa, Hà Nội...

Trước đó, khoảng 16 giờ, ngày 25-1, khi đối tượng trong nhóm này đang thu tiền của chị Phùng Thị Khanh tại phường Phú Đô, quận Nam Từ Liêm đã bị Công an quận Nam Từ Liêm phát hiện, bắt giữ.

Quá trình điều tra xác định, trong khoảng thời gian từ tháng 3-2018 đến nay nhóm của Đào Xuân Thắng, Trần Văn Quý, Nguyễn Tiến Dũng, Đỗ Quý Tín, Nguyễn Văn Hoàng và Phạm Hồng Sơn đã hoạt động cho vay nặng lãi bằng cách mở các cửa hàng cầm đồ và cho thuê xe tự lái.

Bên cạnh đó, các đối tượng đã mua tài khoản quản lý cho vay, thu hồi nợ trên trang mạng Internet để quảng cáo, quản lý cho vay lãi nặng trên địa bàn thành phố Hà Nội gồm các quận Đống Đa, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Hoàng Mai, Thanh Xuân, Ba Đình và Nam Từ Liêm.

Những người có nhu cầu vay tiền, khi liên hệ gặp các đối tượng phải cung cấp giấy tờ tùy thân và viết giấy vay tiền. Các đối tượng cho người vay với số tiền từ 5 triệu đồng đến 200 triệu đồng.

Nếu vay 10 triệu đồng thì người vay được cầm về 8 triệu đồng, phải nộp luôn tiền lãi là 2 triệu đồng. Trong vòng 30 ngày, người vay phải nộp đủ tiền là 10 triệu đồng.

Công an quận Nam Từ Liêm đã làm rõ hành vi của các đối tượng, cầm đầu là Đào Xuân Thắng, Trần Văn Quý và Nguyễn Tiến Dũng. Nhóm đối tượng này quản lý một trang mạng Internet cho 626 người vay với tổng số tiền gần 11 tỷ đồng, đã thu lãi được gần 2,2 tỷ đồng, trong đó tại địa bàn quận Nam Từ Liêm có 41 người đã vay của các đối tượng này.

Tờ rơi quảng cáo tín dụng đen núp bóng dưới hình thức cho vay trả góp được dán tại các cột điện. (Nguồn: TTXVN)


Cũng trong ngày 25-1, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an thành phố Hà Nội đã triệt phá ổ nhóm núp bóng doanh nghiệp tổ chức cho vay nặng lãi, bắt giữ 11 đối tượng và thu giữ hơn 11 tỷ đồng.

Cầm đầu đường dây tội phạm này là Triệu Đình Hoan (sinh năm 1979) trú tại khu đô thị Văn Quán, phường Văn Quán, quận Hà Đông (Hà Nội). Hoan là đối tượng đã có 1 tiền án về tội "Vi phạm quy định điều khiển phương tiện về giao thông đường bộ" (nhưng được hưởng án treo).

Cùng bị bắt với Hoan còn có các đối tượng: Triệu Thị Hạnh (sinh năm 1985, trú tại phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội); Nguyễn Thị Là (sinh năm 1983, trú tại xã Đội Bình, huyện Thường Tín, Hà Nội); Nguyễn Huy Tiến (sinh năm 1990, trú tại xóm Chùa, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, Hà Nội); Đặng Đình Đạt (sinh năm 1989, trú tại xã Đông Cơ, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình); Nguyễn Đình Tuân (sinh năm 1984, hiện ở tại xóm Chùa, thôn Triều Khúc, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì); Nguyễn Thị Hồng Hạnh (sinh năm 1981, trú tại xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn, Hà Nội); Đào Thùy Linh (sinh năm 1983, trú tại phường Cống Vị, quận Ba Đình, Hà Nội); Nguyễn Quang Huy (sinh năm 1984) hiện ở Chung cư Hyundai, phường Hà Cầu, quận Hà Đông; Đỗ Mạnh Thắng (sinh năm 1988, trú tại phường Phú Thịnh, thị xã Sơn Tây, Hà Nội); Nguyễn Đức Thắng (sinh năm 1972, hiện ở phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm).

Theo cơ quan điều tra, năm 2010, Hoan mở Công ty cổ phần đầu tư Hải Linh với chức danh là Chủ tịch hội đồng quản trị và đặt trụ sở tại xóm Chùa, thôn Triều Khúc, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì.

Ngành nghề đăng ký kinh doanh của công ty này là các lĩnh vực xuất bản phần mềm, lập trình máy vi tính, hoạt động cấp tín dụng...

Sau khi lập công ty, Hoan đưa em gái là Triệu Thị Hạnh vào làm thủ quỹ, tuyển Nguyễn Thị Là làm kế toán; Nguyễn Thị Hồng Hạnh, Nguyễn Huy Tiến, Đặng Đình Đạt là nhân viên.

Công ty Hải Linh do Hoan điều hành thực chất là tổ chức núp bóng doanh nghiệp để cho vay nặng lãi. Khách hàng của Hoan chủ yếu là các doanh nghiệp hoặc cá nhân vay với mục đích đáo nợ ngân hàng. Tỷ lệ lãi suất Hoan cho vay dao động từ 2 nghìn đồng/1 triệu/1 ngày đến 5 nghìn đồng/1 triệu/1 ngày.

Tất cả các khách hàng muốn vay tiền đều do Hoan trực tiếp thẩm định bằng cách xem tài sản thế chấp, hoặc những giấy tờ có giá trị của doanh nghiệp như giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, ôtô... Nếu khách hàng có đủ năng lực tài chính, Hoan sẽ duyệt cho vay.

Khách vay chỉ cần ghi thông tin cá nhân trong giấy tờ do Hoan soạn sẵn, nhưng không ghi tiền lãi suất và thống nhất cứ 10 ngày khách phải đóng lãi một lần. Nếu khách không trả đúng kỳ hạn, Hoan sẽ cộng dồn số tiền lãi vào tiền gốc và tiếp tục tính lãi của số tiền mới.

Theo quy luật, cứ khoảng 9 giờ hằng ngày, Hoan sẽ đến công ty yêu cầu Hạnh và Là thống kê những khách đã đến ngày trả lãi. Sau đó, các thông tin này sẽ được chuyển đến cho Đạt, Tiến xử lý. Trong trường hợp khách không trả được tiền lãi hoặc gốc thì Đạt và Tiến sẽ báo lại cho Hoan để chỉ đạo.

Tùy vào tình hình mà Hoan sẽ ra lệnh cho Đạt, Tiến nhắn tin hay gọi điện cho khách hàng để đòi nợ. Nếu khách chậm trả hoặc chưa trả được thì Hoan có lời lẽ chửi bới, đe dọa và cho Đạt, Tiến đến tận công ty để thúc ép bắt buộc phải trả lãi.

Hoan trả lương cho Triệu Thị Hạnh và Là là 20 triệu đồng/tháng/1 người, còn Tiến và Đạt được trả lương 15 triệu đồng/tháng/1 người.

Riêng Nguyễn Thị Hồng Hạnh được Hoan trả theo tỷ lệ phần trăm khách hàng đến vay. Đến tháng 3-2018, Nguyễn Thị Hồng Hạnh tách ra làm riêng cùng nhóm Đào Thùy Linh, Nguyễn Quang Huy, Đỗ Mạnh Thắng và Nguyễn Đức Thắng.

Cơ quan công an cũng thu giữ tang vật của ổ nhóm này gồm hơn 11 tỷ đồng; 3 chiếc ôtô; 1 bộ máy tính cùng giấy tờ, sổ sách có liên quan đến hành vi cho vay nặng lãi cùng nhiều điện thoại di động các loại...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên tiếp triệt phá nhiều ổ nhóm tội phạm ''tín dụng đen'' tại Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.